[NDS]บทสรุป Pokemon Diamond-Pearl (E)



เริ่มต้นที่เมือง Twinleaf Town
ให้คุยกับแม่เรา
จากนั้นให้ออกจากบ้าน
ไปบ้านคู่แข่ง พอเขาเข้าบ้านให้ขึ้นไปคุยกับเขาแล้วออกไปที่ถนน 201
เดินจากถนน 201ไปที่ทะเลสาบทางซ้ายของเมืองเรา ที่ชื่อทะเลสาบ Verity LakeFront
จะ พบด๊อกเตอร์และตัวเอกอีกคนเดินออกไปแล้วจะพบเหตุกา รณ์โปเกมอน Starly โจมตีเรา แล้วเราจะได้เลือกโปเกมอนเริ่มต้น 1ใน 3 ตัวจากกระเป๋าคือ
- Turtwig
- Chimchar
- Piplup

สู้กับ Starly โปเกม่อนนก
กลับไปที่บ้านเรา
ไปคุยกับแม่จะได้รับรองเท้าวิ่งจากแม่
เดิน ทางไปเมืองทางขวาของถนนหมายเลข 201จะพบเมือง Sandgem Town จะพบตัวเอกอีกคนที่เราไม่ได้เลือกจะพบไปคุยกับด๊อกเต อร์แล้วจะได้สมุดบันทึกโปเกมอน
จากนั้นให้กลับมาที่บ้านเราจะได้รับโน๊ตจากแม่ ที่คู่แข่งเราฝากไว้
เริ่มออกเดินทางไปยังเมือง Jubilife City โดยสู้กับเทรนเนอร์ระหว่างทางที่ถนน202
ไปที่โรงเรียนในเมือง Jubilife City เพื่อไปเอาแผนที่จากคู่แข่งเรา
พบชายแก่แล้วเขาจะให้เราไปคุยกะคน3 คนที่ผมสีเหลือง
จากนั้นให้ไปคุยกับคนในเมือง ที่ผมเหลืองตามที่เขาบอกโดยจะกระจายอยู่ในเมือง
กลับมาคุยกับคนแก่ได้รับโปเกชิ จากชายแก่
ไปที่ทางออกทางซ้ายบนเมือง ผ่านด่านจะพบกะคนตกปลา
คุยแล้วจะได้รับเบ็ดเก่าจากคนตกปลา
จากนั้นให้ออกจากเมืองทางขวาของเมืองไปยังถนน 203 เดินไปเรื่อยๆจะพบถ้ำ
พอเข้ามาในถ้ำแล้ว ให้คุยกะคนอ้วนๆในถ้ำจะได้ HM06 แล้วเดินทะลุถ้ำออกไปอีกด้านเพื่อเข้าเมือง Oreburgh City
ไปที่ยิมในเมือง จะพบคู่แข่งของเราหน้ายิม แต่หัวหน้ายิมไม่อยู่ให้เดินลงทางล่างเมืองจะพบทางลงเหมือง
เข้าไปข้างในจะพบกับหัวหน้ายิมคุยแล้วเขาจะเดินออกไป
ไปสู้ที่ยิมให้ชนะ จะได้เข็มกลัดยิมดิน
ให้ กลับไปที่เมือง Jubilife City หรือเมืองที่ได้โปเกชิ จะพบเหตุการณ์แกงค์ Galactic ต้องการตัวด๊อกเตอร์ เรากะตัวเอกอีกคน จะต้องช่วยกันสู้กับ Galactic gang สู้ให้ชนะ แล้ว Galactic gang จะจากไป
ให้เราเดินออกจากเมืองทางเหนือผ่านถนน 204 จะพบถ้ำ ใช้ HM06 ต่อยหิน เปิดทางไปต่อ
เดินออกจากถ้ำแล้วจะพบเมืองใหม่ Floaroma Town ที่มีสวนดอกไม้ ข้างบนเมืองจะมีพวกแก็งค์ Galactic ขวางไว้ผ่านไปก่อน

ให้เดินออกจากเมืองทางขวาจะพบเด็กคนหนึ่งบอกว่าพ่อเขาโดนจับไป
กลับไปที่พวก แกงค์ Galactic ขวางเข้าไปจะพบคนกำลังถูกพวกนั้นขู่อยู่ เราจะไปช่วยสู้
คุยกะคนที่ช่วยเขาจะกุญแจเรามาแล้วเขาจะเดินออกไป กลับไปคุยกับเด็กคนเดิม
ให้เดินไปต่อจะพบแกงค์ Galactic ขวางหน้าบ้าน ให้เข้าไปคุยจะต้องสู้ สู้ชนะแล้วใช้กุญแจเปิดเข้าไป
ขึ้น ไปชั้นบนสุด จะพบหัวหน้าแกงค์ ชื่อ Mars ปราบแล้วคุยกะคนที่ช่วย จะได้ของแล้วกลับไปหาเด็กคนเดิมอีกครั้ง เขาจะไปหาพ่อเขา ให้ขึ้นไปคุยกะพ่อเขาจะได้ Item มา
จากนั้นเดินทางผ่านถนน 205 จะพบทางเข้าป่า Eterna Forest ให้เข้าไปข้างในจะพบคนขอเดินทางไปด้วยให้เดินทะลุป่า ออกไปยังอีกด้านแล้วเขาจะแยกจากเราไป ให้เดินเข้าเมือง Eterna City
ให้ไปที่ยิม2 ปราบหัวหน้ายิมให้ชนะ แล้วออกจากยิมไปที่ทางขวาบนของเมืองจะพบ Cynthia เขาจะให้ HM01
จากนั้นไปให้ที่ฐานทัพศัตรูที่อยู่ในเมือง ด้านบน เป็นตึกสูงๆโดยใช้ HM01เปิดทาง เข้าไป
ขึ้น ไปชั้นบนสุด จะพบ Galactic รีดเดอร์ Jupiter ปราบให้ได้แล้วออกมา ไปที่ร้านจักรยานจะได้รถจักรยานสามารถเพิ่มความเร็วได้โดยการกดปุ่มB จากนั้นให้ออกจากเมืองไปทางถนน 206 ไปเรื่อยๆจะพบถ้ำ
ให้ใช้ HM เปิดทางทะลุไปยังถนน 208 พอออกมาที่ถนน208แล้วให้เดินไปยังเมือง Hearthome City
พอเข้ามาในเมืองไปที่หน้าทางเข้าประกวดโปเกมอนจะพบหัวหน้ายิมยืนมองอะไรอยู่แล้วก็เดินออกไป
จาก นั้นให้เข้าไปคุยข้างในจะได้ โปฟินเคสหลังจากนั้นเดินไปขวาล่างจะพบชายคนหนึ่งเค้าจะให้ไข่ มา แล้วออกจากเมืองทางถนน209 เพื่อไปยังยิมต่อไปก่อนเพราะยังเข้าไปสู้ในตอนนี้ไม่ ได้
ที่ ถนน209ระหว่างทางก่อนถึงเมืองจะพอหอคอย Lost Tower ให้เข้าไปเก็บไอเทมข้างในก่อนและชั้นบนสุดจะพบตายายใ ห้ HM04 แล้วค่อยเข้าไปในเมือง Solaceom Town
ในเมืองนี้ไม่มีอะไร ผ่านไปได้เลย โดยออกไปทางถนน 210 เพื่อไปยังเมืองต่อไป
ไปต่อจะพบถนน215 ให้ผ่านถนน215ไปเรื่อยๆจะพบเมือง Veilstone City
ให้ ไปสู้ยิมเสร็จแล้วออกจากเมืองจะพบตัวเอกอีกคนกำลังสู้กับพวกแก็งค์ Galactic ให้ช่วยสู้ให้ชนะ แล้วให้เดินไปคุยกับคนทางซ้ายบนเขาจะให้ HM02 จากนั้นให้ออกจากเมืองไปยังถนน214
ให้เดินผ่านถนน 214 213 จะพบเมือง Pastoria City
ไป ที่ยิม ปราบหัวหน้ายิม จากนั้นให้ไปที่ซาฟารีเข้าไปคุยกะคนในสวนซาฟารีทางขวา จะได้HM05 เดินสำรวจในเมืองจะพบแกงค์ Galactic ให้คุย พอมันเห็นเรามันจะหนีให้ตามไป จนพบกับ Cynthia เขาจะให้อาหารโกลดั๊ก
จากนั้นให้ไปที่ถนน210 ตรงที่มีโกลดั๊กขวาง ไปคุยแล้วมันจะเปิดทางให้ให้เดินไปเรื่อยๆจะพบเมือง Celestic Town
เข้า ไปในเมืองไปจัดการแกงค์ Galactic จากนั้นเข้าไปในถ้ำจะได้ HM03 จากคุณยาย จากนั้นให้กลับไปที่เมือง Hearthome City เข้าไปปราบหัวหน้ายิม จากนั้นให้กลับไปยังเมือง Jubilife City
พอมาถึงเมืองแล้วให้เราออกจากเมืองทางด้านซ้ายบนจะพบสะพานน้ำและทางน้ำให้ว่ายน้ำข้ามฝั่งไปยังเมือง Canalave City
พอ มาถึงให้ไปปราบยิม แล้วออกจากเมืองเดินขึ้นมาตรงบริเวณสะพานไม้ที่เปิดป ิดได้จะพบคู่แข่งเรา ตัวเอกอีกคนและด๊อกเตอร์ ชวนเราเข้าไปคุยในหอสมุด ให้เราขึ้นไปชั้น 3 เราจะคุยกันจนเกิดแผ่นดินไหว ให้ลงมาจากตึก
ไปด้านล่างที่มีเรือจากนั้นนั่งเรือไปเกาะ Iron
เข้าไปในเกาะ จะพบคนขอเดินทาง
เข้าไปในถ้ำจะพบแก๊งค์ Galactic สู้ให้ชนะแล้วคนขอร่วมทางจะไข่มา
ให้เราออกไปที่ทะเลสาบข้างเมืองเรา
พอ เราไปถึงจะพบด๊อกเตอร์จะให้เราไปที่ทะเลสาบ Valor Lakefront ที่อยู่บริเวณป่าเหนือเมือง Pastoria City สังเกตทางซ้ายจะมีป่าให้เราเข้าไป จะพบคอยคิงเกยตื้นให้เดินไปจัดการพวกศัตรูให้หมดแล้วไปที่ถ้ำ จะพบแกงค์ Galactic เขาจะวาร์ปหายไปจากนั้นให้เราไปที่ ทะเลสาบใกล้บ้านเรา
พอมาถึงจะพบแกงค์ Galactic อีกครั้ง สู้ให้ชนะ แล้วเขาจะวาปวาร์ปหนีไปอีกเช่นกัน
เรา จะต้องไปทะเลสาบเมืองหิมะ ให้เราวาร์ปไปเมือง Celestic Town ให้เดินออกจากเมืองทางซ้ายผ่านถนน จะพบหมอกให้ใช้ท่าสลายหมอกหรือ HM05 แล้วไปตามทางจนเข้าแดนหิมะ
ให้เดินไปเรื่อยๆจะพบจุดที่มีพายุหิมะรุนแรง จะมีบ้านอยู่ 1 หลัง ให้เข้าไปคุยแล้วแล้วออกมาหลังบ้านจะพบไอเทมวางอยู่ค ือ HM08 ท่าปีนเขาให้เดินไปต่อจะพบแกงค์ Galactic ขวางทางเข้าไปยังทะเลสาบ ให้ผ่านไปก่อนจะพบเมือง Snowpoint City
ให้เข้าไปปราบยิมในเมืองหลังจาก ปราบแล้วให้กลับมาที่จุดที่เจอพวกแกงค์ Galactic ขวางจะเข้าทะเลสาบได้แล้วจะพบแกงค์ Galactic จะต้องสู้ให้ชนะ แล้วเขาจะหนีไป ต่อจากนี้ให้ไปที่เมือง Veilstone City
ให้ไปที่โกดัง ข้างตึกที่มีจานดาวเทียมให้เข้าไปลุยในโกดังจนได้คีย์การ์ดพอได้แล้วไปที่ ตึกที่มีจานดาวเทียมใช้คีย์การ์ดเปิดป ระตูจากนั้นให้สำรวจและลุยไปถึงชั้นบนสุด จะพบแกงค์ Galactic ปราบแล้วเขาจะให้มาสเตอร์บอลเรา ให้เราเดินเข้าไปข้างในต่อ จะพบแก๊ง Galactic อีกคนสู้ให้ชนะ เขาจะให้เราไปกดสวิตซ์ปล่อยโปเกมอนในตำนานทั้ง 3 ตัว พอกดแล้ว ทั้ง 3 ตัวจะบินหนีไป
ให้เราไปที่เมือง Oreburgh City ออกจากเมืองทางข้างบนแล้วไปทางขวาต่อจะพบถ้ำให้ใช้ท่าว่ายน้ำผ่านทางข้างบนจะพบทางลง
ต่อไป จะมาออกที่ภูเขาหิมะให้ลุยต่อไปจะพบวิหาร ให้เข้าไปข้างใน
จาก นั้นเข้าไปในสุดจะพบกับโปเกมอนในตำนานและแกงค์ Galactic ให้ปราบแกงค์ Galactic และหัวหน้าแกงค์ Galactic เสร็จแล้วเราจะได้สู้โปเกมอนในตำนาน(เซฟไว้ด้วย)จะจับหรือไม่ก็ได้จากนั้นพอ จบด๊อกกะเพื่อนเราจะมาคุย แล้วชวนออกจากถ้ำ
ออกจากถ้ำไปที่เมือง Pastoria City แล้วเดินกลับมาตรงแถวโรงแรมที่มีคนลืมกุญแจไว้ ทางไปต่อจะอยู่ทางขวาตรงจุดที่เคยมีคนขวางไม่ให้ไป จะพบทางไปเมืองสุดท้ายและยิมสุดท้าย
พอมาถึงเมือง Sunyshore City ให้ไปคุยที่ยิม หัวหน้ายิมจะไม่อยู่ให้ไปที่ประภาคารชั้นบนจะพบหัวหน้ายิมคุยแล้วเขาจะเด ินกลับยิมจากนั้นให้ไปปราบหัวหน้ายิม พอปราบแล้วมาคุยกะผู้หญิงตรงชายหาดด้านบนจะได้ HM07
จากนั้นให้ว่ายน้ำไปข้างบนเรื่อยๆจะพบแชมเปี้ยนโร๊ดให้ลุยเข้าไปเรื่อยๆจะพบกับ โปเกมอนลีค
ให้เข้าไปสู้กับ จตุรเทพทั้ง 4 และ แชมเปี้ยน แล้วก็จบเกมส์ครับผม (ภูมิใจมั้ยล่ะ ฮี่ๆ)
เหตุการณ์หลังจบเกม

- หลังจากจบให้ไปหาด๊อกเตอร์จากนั้นให้ไปเมืองหิมะ ไปนั่งเรือไปเกาะพิเศษ เราจะพบเพื่อนเราแต่เรายังไปไหนไม่ได้ให้เราตามหาโปเกมอนให้ครบให้หมดทุกตัว ไม่จำเป็นต้องจับก็ได้ขอให้เคยพบเจอแค่นั้นเป็นพอหาให้ครบ 150 ตัวแล้วกลับไปคุยกับด๊อกเตอร์จะพบด๊อกเตอร์ออคิดเดินมาหาด๊อกเตอร์ นานากามาโด้จากนั้นเขาจะอัพสมุดภาพเราให้มีข้อมูลถึง 493 ตัวจากนั้นให้เราไปเกาะเดิมอีกครั้งจะสามารถผจญภัยใหม่ไ ด้แล้ว

วิธีรับรายชื่อโปเกม่อนตัวที่ 150
ถาม มาเยอะนะครับคำถามนี้วิธีรับคือไปที่เมือง Celestic Town จากนั้นไปบ้านที่อยู่เหนือถ้ำ (หลังใหญ่ๆ)ไปคุยกับยายแก่ข้างใน ป้าเค้าจะให้ดูรูปโปเกม่อน (เทพของอีกภาค)เราก็จะได้รายชื่อโปเกม่อนตัวที่ 150 ครับ

วิธีเจอ เรจิกิกัส Lv70
หลังจบให้ไปเมืองหิมะแล้วไปที่ โบราณสถานเหนือเมือง ตอนแรกจะเข้าไม่ได้ตอนนี้จะเข้าได้แล้ว ให้เข้าไปข้างในสุดจะพบกับเรจิกิกัส ต้องให้เราเอาเรจิทั้ง 3 ของภาคเก่ามาถึงจะทำให้มันตื่น

วิธีเจอ ทรีโอ้
หลังจากสู้กับเดียรูก้า/พารูเกีย โปเกม่อนเหล่านี้จะกระจายไปอยู่ตามถ้ำต่างๆ กลางทะเลสาป ทั้ง 3 ในแมพ

- ตัวแรก อาคุโนมุ Lv50 อยู่ที่ทะเลสาบ Acuity Lakefront

- ตัวที่สอง เอมรีช Lv50 อยู่ที่ทะเลสาบ Verity Lakefront แต่พอคุยเสร็จมันจะหายตัวไป เราต้องตามหาเอง โดยจะอยู่แผนที่ตามทุ่งหญ้าหรือท้องน้ำแต่ในสมุดภาพเราจะไม่เห็น ต้องกลับไปที่เมืองโคโตะบุกิซิตี้ ไปที่บริษัท โปเกชิเขาจะอัพโปเกชิให้เรา คุยจนกว่าเขาจะพูดประโยคเดิมซ้ำๆ แสดงว่าเขาไม่อัพให้เราแล้วจากนั้นให้เราปรับโปเกชิให้เป็นรูปแผนที่ สำหรับมาร์คจุด จะเห็นเจ้าตัวนี้วิ่งอยู่ตามถนนต่าง

- ตัวที่สาม ยูซี Lv50 อยู่ที่ทะเลสาป Valor Lakefront

วิธีเจอ เครเซเรีย Lv50
หลัง จากจบเกม และทำ National Dex แล้ว ให้ไปเมือง Canalave City ให้ไปคุยกับเด็กที่ป่วยที่บ้านอยู่ติดกับที่นั่งเรือ พอคุยเสร็จให้ไปคุยกับคนนั่งเรือ เขาจะพาไปเกาะลับ Full moon Island เข้าไปข้างในเคเซเรียจะหายไปแล้วจะได้ไอเทมจากนั้นเอาไปให้เด็กเพื่อรักษา เขา แล้วต่อไปนี้จะเจอเจ้าตัวนี้ได้ตลอดในแผนที่ชินโอ เหมือนกับ เอมรีช เทพน้อยสีชมพู จะวิ่งอยู่ในทุ่งหญ้าใช้โปเกชิในการหาเช่นกัน

วิธีเจอ ฮีทรัน Lv70
หลัง จากได้ National Dex ให้นั่งเรือไปเมือง Fight Area ให้เดินออกจากเมืองทางข้างบนลุยไป จนพบอีกเมือง คือ Survival Area ให้ออกจากเมืองทางขวาแล้วปีนเขาจนพบกับบ้านคนกลางน้ำให้ข้ามบ้านคนขึ้นอีก ฝั่ง แล้วเดินขึ้นไป จะพบทางขึ้นเขา Stark Mountain ให้เข้าไปจนพบกับคน ให้พาเขาเข้าไปข้างในสุดของถ้ำ แล้วเขาจะแยกกับเราให้กลับเข้าไปเมือง เซอร์ไวเวอร์แอเรีย ไปคุยกับคนที่เราเจอเขาเขาจะอยู่ในบ้านทางซ้ายติดกับ โปเกมอนเซ็นเตอร์คุยแล้วเขาจะออกไปจากนั้นให้กลับไปเขา Stark Mountain อีกรอบ เข้าไปในสุดจะพบกับฮีทรัน

วิธีเจอ กาแลคติน่า Lv 70
จบ ก่อน 1 รอบ แล้วอัพ National dex จากนั้นให้เดินทางไปที่ถนน 214 พอถึงแล้วให้เดินไปทางขวาของถนนจะพบทางเดินในป่าเข้าไปจะพบกับถ้ำ ให้เข้าไปในถ้ำ จะเป็นทางวนเล็กน้อย ในสุดจะพบกับ กาแลคติน่า

ทีนี้คุณก็จะไม่มีอะไรให้จับอีกแล้ว จะขาดแค่5ตัว คือ ฟิโอเน่ มานาฟี่ดาร์คไร ชานย์มี่ อัลเซอุส ตัวพวกนี้ต้องรอนินเทนโดแจกเท่านั้น

มาพัฒนาร่างโปเกมอนกันดีกว่า
1.โทเงคีส ร่าง3ของโทเงชิกใช้หินแสงสว่าง
2.รี ฟเฟีย ร่างใหม่ของอีวุย ให้ไปที่เมืองฮาคุเทให้เข้าไปในป่า Hakutai หรือป่าที่มีบ้านผีสิง ทางซ้ายของเมืองที่มียิม 2 แล้วก็ทำให้Lvเพิ่มก็จะได้

3.กราเซีย ร่างใหม่ชองอีวุยให้ไปเมืองหิมะแล้วเดินกลับลงมาที่แมฟแล้วหาจุดที่พา ยุหิมะแรงๆให้เจอแล้วให้Lvเพิ่มก็จะได้

4.ไครออน ร่างใหม่ของ เกงก้าแมงป่องบิน ให้ติดไอเทม Sharp Fang แล้วเพิ่มLV ตอนกลางคืน

5.เอลเรโด้ ร่างให้ของกีลเรียให้ใช้หินAwakening Stone กีลเรียตัวผู้

6.ยูกิเมโนโกะให้ใช้หินAwakening Stone ยูกิวาระชิ ตัวเมีย

7.แมนยูร่าให้ใส่ไอเทม Sharp Claw ให้กับนิวร่าแล้วไปพัฒนาLVตอนกลางคืน

8.พินพูกุ จะพัฒนาเป็นลักกี้ ให้ใส่ไอเทมRound Stone แล้วไปพัฒนาLV

9.โรสเร็ต ให้ใช้หินแสงกับโรเซเรีย

ไข่รูคาริโอ ร่างแรก
ให้ ไปเมืองยิม 6 นังเรือไปเกาะซ้ายบน เข้าไปข้างในจะพบคนขอร่วมเดินทางไปด้วยให้พาเขาเข้าไปปราบแก็งค์G พอเสร็จแล้วเขาจะให้ไข่ มีที่ว่างในช่องด้วยนะครับ

ไข่ลักกี้ ร่างแรก
ให้ไปเมืองที่มีประกวดโปเกมอนทางขวาล่างของเมืองจะมีทางออกจะเห็นคนยืนข้างป้าย ให้คุยกับเขาแล้วจะได้ไข่มา

โปเกมอนพลัสม่า โรโดมุ
ให้ จบเกม1รอบ ทำ National Dex จากนั้นให้ไปบ้านผีสิง ที่อยู่ทางซ้ายเมืองยิม2 เข้าไปข้างในจะพบห้อง5ห้องให้เข้าห้องที่2จากซ้าย จะพบโทรทัศน์เปิดอยู่เข้าไปสำรวจโทรทัศน์จะได้สู้กับมัน จับซะ (ถ้าไม่จบจะไม่เจอนะครับ )

อีวุยจบเกม1รอบแล้วได้เนชั่นแนลเด็ค ไปเมืองที่มีประกวดโปเกมอนบ้านที่ติดกะโปเกมอนเซ็นเตอร์ จะให้อีวุย แต่ต้องมีช่องว่างนะ

แรร์คอลร่าง3 ให้ไปที่ภูเขาที่เราได้เทียรูก้าหรือพารูเกีย แล้วเพิ่มLVก็จะเปลี่ยนร่าง

โนสแพท โปเกมอนหน้าเหมือนเป็ดที่เป็นหินให้ไปอัพLVที่ภูเขาที่จับพารูเกียหรือเทียรูก้า แล้วจะเปลี่ยนร่าง

เบโรรินก้า ร่าง2 ให้เปโรรินก้าเรียนรู้ท่า Roll out แล้วไปอัพ LV

มอนจาร่า ร่าง2 ให้เรียนรู้ท่า Ancient Power แล้วไปอัพLV

ยันม่า ร่าง2 โปเกมอนแมลงปอ ให้เรียนรู้ท่า Ancient Power แล้วไปอัพLV

โปเกมอน แมมมู โปเกมอนแมมมอธร่าง3 ให้เรียนรู้ท่า Ancient Power แล้วไปอัพLV

โพลิกอนZ ให้โพลิก้อนติดไอเทม Eerie Patch แล้ว เทรด ก็จะได้

โปเกมอนผี โยมาวารุ ร่าง3 ให้ใช้ไอเทม Spirit world Cloth แล้วเทรด

เอเตบอส โปเกมอนลิง ให้เรียนรู้ท่า Double Attack แล้วไปLVอัพ

บูเบิร์น ร่า3 บูเบอร์ให้บูเบอร์ติดไอเทมกล่อง Magmabooster แล้วเทรด

เอเลคิเบิ้ล ร่าง3 เอเลบูให้เอเลบูติดไอเทม Electrobooster แล้วเทรด

โดไซดอน ไซดอนร่าง3 ให้ไซดอนติดไอเทม Protector แล้วเทรด

ดอนการาสุให้ใช้หินมืดกับ ยามิการาสุ

มูมาซีน ให้ใช้หินมืดกับ มูม่า
ฟุ วันเต้ โปเกมอนผีบอลลูน ให้ไปที่เมืองที่มีสวนดอกไม้เยอะๆในวันศุกร์ตอนกลางคืน แล้วเดินไปปทางขวาของเมืองจะพบมันยืนอยู่หน้าสถานนี่ วิจัย

เบ็ดตกปลาสุดยอดอยู่ที่ไฟท์รีสอร์ท ตรงแถวท่าเรือจะมีคนยืนอยู่คุยแล้วจะได้

ไอเทมเพิ่มเงินอยู่ในสวนที่พาโปเกมอนจูงเดินเล่นในเม ืองยิม5 เข้าไปสำรวจในบ้านหินจะได้

ไอเทมที่ใช้พัฒนาบูเบอร์และเอเลบูให้เป็นร่าง3 ได้จากการจับบุบี้และเอเลคิด แล้วมีโอกาสที่ทั้ง2ตัวจะถือไอเทมทั้ง2อันมาด้วย 5-10%

บูบี้อยู่ที่ภูเขา Hard Moutain ในเซอร์ไววัล รีสอร์ท

ส่วนเอเลคิดนี่อยู่ที่ โรงงานพลังงานที่มีกังหันลม

ไอเทม Protector ไว้ทำให้ไซดอนเป็นร่าง3 ได้จากฉากทะเลทรายบนเกาะทางขวา

ไอเทม Spirit world Cloth ได้บริเวณป่าเหนือ รีสอร์ทแอเรีย หลังจากผ่านฉากทะเลทราย

โปเก มอนมังกรดิน109 ฟุกามารุ อยู่ถ้ำใต้สะพานไซลิงโร๊ดถ้ำนี้จะมองไม่เห็นทางเข้านะครับ มันเป็นทางลับลองเดินสำรวจดีๆ อยู่ทางซ้ายนะพอเข้าไปจะพบหิน5ก้อน ในสุดจะได้ ท่าแผ่นดินไหว TM26

โปเกมอน442 มิคารุเกะกระถางผี ทำตามนี้
1.ไปที่ถนน208 จะมีบ้าน ให้คุยกะคนที่ยืนอยู่ตรงป่าด้านล่างผู้ชายรูปแบบต่อสู้แล้วจะได้ไอเทม
2.จากนั้นให้ไปที่หอคอยผีทางใต้เมืองที่มีที่ฝากเลี้ยงโปเกมอนและผสมพันธุ์
3.ทางใต้ของทีนั่นจะมีคล้ายๆบ่อน้ำพังอยู่ ให้เราใส่ไอเทม ให้โปเกมอนเราแล้วไปสำรวจ
4.จาก นั้นให้ไปที่ทางใต้ดินที่เราขุดหาฟอสซิล ให้เราต่อ wifi หรือ wireless แล้วไปคุยกับเพื่อนแล้วเลือกข้อแรก สลับกับเพื่อน ให้ครบ 32 ครั้ง ขึ้นไป(แต่พอคุยเสร็จแล้วให้ออกจากใต้ดินแล้วเข้าไปใ หม่นะมันถึงจะนับเพิ่ม)
5.จากนั้นพอครบ32ครั้งแล้วให้กลับมาสำรวจก็จะเจอกับเ จ้าโปเกมอนตัวนี้

วิธีจับโปเกมอนภาคเก่า

เกมนี้วิธีจับโปเกมอนจากภาคเก่าอยู่หลัก 5 วิธี
1.วิธีแรกง่ายที่สุดเลยเพราะเพียงแค่ เราอัพเกรดสมุดภาพได้เมื่อไหร่ก็จะมีโปเกมอนจากภาคเก่าออกมาให้จับทันท ี
อย่างเช่นตัวที่ทุกคนอยากได้กัน ไคริว หรือ โปเกมอนในซาฟารี ซึ่งมีโอกาสพบยากกันทั้งนั้น

2. swarm เป็นการพบโปเกมอนจากคำบอกเล่าของน้องสาวคู่แข่งตัวเอก ที่เมือง Sandgem หรือนั่นก็คือเมืองที่มีสถาบันวิจัยของด็อกเตอร์
นากาโมโตะที่ให้โปเกมอนกับเราด้วยนั่นเองโดยบ้านหลังดังกล่าวจะอยู่ตรงทิศใต้ของโปเกมอนเซ็นเต อร์
โดยเธอจะบอกรายละเอียดของหมายเลขถนน หรือชื่อของสถานที่ๆโปเกมอนภาคเก่าปรากฏตัวและโปเกมอนดังกล่าว
จะโผล่มาเพียงแค่ 1 วันเท่านั้นซึ่งหลังจากนั้นก็จะทำการสุ่มสถานที่ถัดไ ปหลัง เที่ยงคืน ทันทีมีโอกาสเจอสูง
รายละเอียดเพิ่มเติมhttp://www.serebii.net/diamondpearl/swarms.shtml

3. โปเกมอน แมนชั่น เป็นการจับอีกวิธีนึง สถานที่จะอยู่ทางด้านใต้ของเมือง Hearthome หรือเมืองที่มีลานประกวดนั่นเอง
โปเก มอนที่ปรากฎตัวที่นั่นจะโผล่ออกมาแบบสุ่มในแต่ล่ ะวัน แต่จะต่างกับ swarm ตรงที่โปเกมอนที่โผล่ออกมาจะอยู่ให้จับถึง 2 วันซึ่งนั่นหมายความว่า ใน 1 วันเราสามารถมีโอกาสเจอโปเกมอนพิเศษจากในนั้นถึง 2 ตัวแต่มีโอกาสเจอที่ค่อนข้างต่ำมาก
และเราสามารถเช็คได้ด้วยว่าโปเกมอนที่เพิ่งโผล่มาในวันนั้นคือตัวอะไรได้โดยการไปคุย
กับ เจ้าของแมนชั่น ที่อยู่ในห้องหรูๆหน่อยโดยเขาจะใช้ให้ พ่อบ้านของเขาไปดูให้
รายละเอียดเพิ่มเติมhttp://www.serebii.net/diamondpearl/mansion.shtml

4.การเสียบตลับ GBA ภาคต่างๆลงในสล็อต 2 จะทำให้คุณได้สิทธิพิเศษในการจับโปเกมอนเพิ่มขึ้นได้
โดยในแต่ล่ะภาคจะมีโปเกมอนในจับที่ไม่เหมือนกัน และต่างพื้นที่ด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติมhttp://www.serebii.net/diamondpearl/gbapokemon.shtml

5.โปเกเรดาร์ จัดว่าเป็นวิธีที่นิยมที่สุดแล้วเนื่องจากทำได้ง่ายและทำเมื่อไหร่ก็ได้ด้วย
การใช้วิธีนี้จัดเป็นวิธีการเจอแบบพิเศษที่แตกต่างจากการเดินหญ้าตามปกติเลย เพราะโปเกมอนบางตัวจะพบได้ด้วยวิธีนี้เท่านั้น
แนะนำก่อนจะใช้วิธีนี้ควรทำการใช้สเปย์ทองไล่โปเกมอน ออกไปก่อนจะดีที่สุด
เงื่อนไขการใช้ 1.ใช้ได้ในพื้นที่หญ้าเท่านั้น 2.เดินอย่างเดียว ห้ามขี่จักรยาน
ทันทีที่กดใช้เราต้องรีบสังเกตพื้นหญ้าที่สั่นแล้วเดินไปยังบริเวณหญ้าที่สั่นก็จะเจ
อโปเกมอนโดยโปเกมอนจากภาคเก่าที่เจอจะมีโอกาสเจอที่ต่ำ
*อนึ่ง เครื่องมือนี้นอกจากสามารถจะใช้โปเกมอนภาคเก่า ได้แล้วยังสามารถใช้สำหรับจับโปเกมอนชนิดเดียวกันโดยการเจอหลายๆครั้ง ติดต่อกันได้ โดยการจับหรือสู้ให้ชนะ ก็จะสามารถทำคอมโบ เจอโปเกมอนต่อเนื่องได้แต่หากอยากจะยกเลิกก็ให้กดหนี แล้วให้เราเดินเพื่อชาร์ตแบตสำหรับรีเครื่องใหม่ซะ
รายละเอียดเพิ่มเติมhttp://www.serebii.net/diamondpearl/poketore.shtml

วิธีการเอาเบอร์รี่
1. ตามสถานที่ต่างๆภายในเกม

2. ไปเอาจากผู้คน โดยจะมีอยู่ 3 ที่หลักๆที่สามารถไปเอาได้ โดยไปเอาได้เพียงวันล่ะ 1 ลูกแบบสุ่มโดยสถานที่ดังกล่าวจะมีดังนี้
2.1 ร้านขายดอกไม้ในเมือง Floaroma (เมืองแห่งดอกไม้) โดยจะเป้นเบอร์รี่นัมเบอร์ต้นๆคาดว่าไม่เกินเลข 10
2.2 ในบ้านที่อยู่ทางด้านซ้ายของเมือง Hearthome (ที่มีลานประกวด)โดยจะอยู่นอกเมืองนะครับ และบ้านหลังนั้นด้วยที่ขายปุ๋ย ให้สำหรับการปลูกเบอร์รี่คาดว่าเป้นเบอร์รี่นัมเบอร์ 10 กว่าๆครับ
2.3 อยู่ในเมือง Pastoria (เมืองที่มีซาฟารีโซน) โดยจะอยู่ล่างซ้ายของเมือง เป็นบ้านที่อยู่ใกล้ๆกับ มาร์ดเป็นเบอร์รี่นัมเบอร์ 36-52

3.วิธีพาโปเกมอนน่ารักไปเดินเล่น ในเมือง Hearthome ทางด้านมุมบนของเมืองทั้ง 2 ด้านจะมีทางเข้าสำหรับพาโปเกมอนไปเดินเล่น
โดยหากพาโปเกมอนเดินเยอะๆจนถึงจำนวนก้าวที่กำหนดให้เราหันไปคุยกับโปเกมอนตัวนั้นแล้วเราจะได้ไอเทมมา
โดยไอเทมนั้นก็จะมีพวกเครื่องประดับสำหรับการประกวดแ ละเบอร์รี่นัมเบอร์ 31-35

วิธีหาโปเกมอน
ก่อน อื่นต้องบอกว่ามอนสเตอร์ที่เจอจะไม่เหมือนกันหมดซะทีเดียวนะครับในสองตลับ ข้อมูลส่วนใหญ่จะจากไดมอนด์ครับส่วนตลับเพิร์ลกำลังจะทดสอบ ถ้าจุดใหนของเพิร์ลไม่เหมือนกับไดมอนด์ผมจะลงเป็นสีแดงให้ครับ แล้วก็คืนนี้จะมาอัพเดทเป็นหมายเลขมอนสเตอร์ให้ครับ

อีวุยภาคนี้มี ให้จับ แต่การจะจับอีวุยได้นั้น ต้องไปที่แมนชั่นใหญ่ๆคฤหาสน์โปเกม่อนอะครับ แล้วคุยกับคนที่อยู่ทางห้องด้านขวาห้องแรก คุยแล้วตอบตกลงไปมันจะบอกว่ามีโปเกม่อนชนิดใหนมาอาศัยอยู่ในหลังบ้านม ันบ้างโปเกม่อนดั้งเดิมของทางหลังบ้านนี้จะเป็น มุคุเบิร์ด ปีกาจู ปีจู โคโรด๊อค

เท่าที่ผมคุยมาตอนนี้ผมเจอ โพลิก้อน - อีวุย - โพวารุน - พี - ไมนัส -ปิ๊บปี้ - ปูริน - ปูปูริน - มาริลแล้วก็คาดว่าจะมีมากกว่านี้ถ้ามันไม่ล็อคเอาไว้ตายตั ว

มอน สเตอร์ที่คุยแล้วเจอจากสวนหลังคฤหาสน์นี้ เมื่อเจอ + จับได้แล้วเราสามารถย้อนไปจับได้อีกครับ คฤหาสน์ที่ว่าอยู่ที่ถนน 212 ตอนนี้ผมกำลังทำโครงการอีวุยเรนเจอร์ 8 สี 8 แบบ วะฮะฮ่า

ต่อไปนะคร้าบใช้โปเกทอเร่ช่วยหาจะง่ายหน่อย+หาตามต้นไม้นะ แต่เดินเอาธรรมดาก็มีสิทธิเจอ
ข้างเมืองมิโอะซิตี้ ด้านขวา - เมตาม่อน
ด้านล่าง คฤหาสน์โปเกม่อน - โดเบิล
แบทเทิลโซน - โอโคริซารุ
มิลแทงค์ + เคนทารอส - ด้านล่าง+ด้านบนซุยทาวน์
เอย์พาร์ม - ทาน้ำผึ้งตามต้นไม้
เฮราครอส - ทาน้ำผึ้งตามต้นไม้(หายากสุด)
บารูกี้ - ถนน 208 กับ 211
มอร์ฟอน - ถนน 229
โยกิรัสโอโตจิจิ(หมายเลข234)- ถนน207 ด้านบนคุโรงาเนะซิตี้
คุราเอน่า - ถนน215
ทามะทามะ - ซาฟารีโซน
ยันยันม่า - ซาฟารีโซน
เบตเบตเตอร์ - โซนฝนตกถนนสาย 212
เมลีฟ(แกะสายฟ้า) - หน้าโรงงานไฟฟ้า
โมโคโค - ถนน 222
ทามะซาลาจิ - เกาะแบทเทิลโซน -> รีเซิร์จโซน
โคโคโดร่า -ด้านบนโซโนโอะทาวน์ ว่ายน้ำไป หน้าโรงงานที่เอาหินไฟ
ยามิการาสึ - ป่าฮาคุทาอิ
นิโดริน่า นิโดริโน่- ทะเลสาปรินจิ ข้ามน้ำไป พงหญ้าหลังทะเลสาป และ ถนน 221
มินิริว ฮาคุริว - น้ำตกในถ้ำทางไปหาเดียรูก้า พารูเกีย
ฮาเนโกะ - ถนน 205 และ 211
โซนานส์ - ทะเลสาปเอจิพงหญ้าขวาบน
โอโอสึบาเมะ -ด้านขวาเมืองซาฟารี
ทซึจินิน - ป่าฮาคุทาอิ
คิบาเนีย - ตกปลาในซาฟารี
ซาเมฮาตาร์ - ตกปลาในซาฟารี
มอนสเตอร์หมายเลข 329(ชื่ออ่านยากจังว้อย - -"ฮิ...เอ่อ...ฮิฟลาฟ มั๊งง่ะ...) - รีเซิร์จโซน ที่มีพายุทรายพัดๆ
จิรุท -ซ้ายมือเมืองคันนากิทาวน์
เฮย์คานิ - ตกปลาที่คันนากิทาวน์
ซีซาร์ริการ์ -ตกปลาที่คันนากิทาวน์
ยาจิรอน - ใต้สะพานไซคลิ่งโรด
คาคุเรออน -ถนนด้านขวาเมืองคันนากิ(ที่มีหมอก)
โยมาวารุ - ถนน 224
ยูคิวาราชิ -หญ้าโซนหิมะ
ลาพลัส - ทะลุถนน 224 แล้วตกปลา หรือ เดินหา
ลาปุกัส - ทะลุถนน 224 แล้วตกปลา

วิธีจับโปเกมอนตำนานของภาค Pearl / Daimond โดยใช้ Bug ของเกม
เตือนก่อนนะคับ เป็น บั๊ก ของเกมส์ จะเกิดผลข้างเคียงยังไงผมไม่ทราบนะคับ

เริ่มจาก No.491 # Darkrai

วิธีการเจอ ดาร์คไรท์ (แบบบัค) ใน 508ก้าว :

สิ่งที่ต้องเตรียม : -โปเกม่อนที่มีท่าว่ายน้ำ
- ไอเทมสำหรับขุดบ้านใต้ดิน (underground kit)
- บอลสำหรับจับเยอะหน่อย
- ตัวยืนสู้ดาร์คไรท์ (พวกที่ทำให้ติด Status ต่างๆได้ยิ่งดี)

1. เข้าไปที่สู้กับ4เทพคนแรกจนถึงเทพคนแรก(เทพแมลง)
2. พอประตูปิดให้เดินลงมาด้านล่างจนติดประตูแล้วกดว่ายน้ำ
3. ถ้าติดจะว่ายน้ำได้ จากนั้นกดลง1ทีกลายเป็นเดินปกติ
4. เปิดไปโปเกชิหน้าที่นับก้าว แล้วทำการ Reset ซะ
5. เดินหรือวิ่งไปทางขวา 200ก้าว (นับก้าวระวังอย่าให้เกินนะ)
6. เดินมาด้านล่างอีก 254ก้าว รวมเป็น 454ก้าว
7. เดินไปทางซ้ายอีก 54ก้าว รวมเป็น 508ก้าว
8. เปิดมาหน้า Key item แล้วใช้ไอเทมสำหรับขุดบ้านใต้ดิน (underground kit)
9. จะลงมาด้านล่างที่ขุดใต้ดินปกติ แต่ไม่ต้องทำไรครับกดกลับขึ้นมารเลย (กด x แล้วเลือกเมนูรองสุดท้าย)
10. จะขึ้นมาโผล่บนเกาะแห่งนึง ดูท่าทางบัคๆหน่อยไม่ต้องตกใจ
11. ให้เดินไปตามทางด้านซ้าย แล้วขึ้นข้างบน (ไม่ใช่นั่งเรือกลับนะครับ)
12. เจอดาร์คไรท์
13. หาทางกลับคับ


ทดสอบแล้ว จับได้จริงคับ

----------------------------------------------------------------------------------------------------

ตามด้วย No.492 # Sheimi

วิธีการเจอ ไชน์มี่ แบบบั๊ค

สิ่งที่ต้องเตรียม : -โปเกม่อนที่มีท่าว่ายน้ำ และ บิน
- ไอเทมสำหรับขุดบ้านใต้ดิน (underground kit)
- บอลสำหรับจับเยอะหน่อย
- ตัวยืนสู้ไชน์มี่ (พวกที่ทำให้ติด Status ต่างๆได้ยิ่งดี)

1. เข้าไปที่สู้กับ4เทพคนแรกจนถึงเทพคนแรก(เทพแมลง)
2. พอประตูปิดให้เดินลงมาด้านล่างจนติดประตูแล้วกดว่ายน้ำ
3. ถ้าติดจะว่ายน้ำได้ จากนั้นกดลง1ทีกลายเป็นเดินปกติ
4. เปิดไปโปเกชิหน้าที่นับก้าว แล้วทำการ Reset ซะ
5. เดินหรือวิ่งไปทางขวา 200ก้าว (นับก้าวระวังอย่าให้เกินนะ)
6. เดินมาด้านล่างอีก 363 ก้าว
7. เดินไปทางขวาอีก 722 ก้าว
8. เดินไปซ้ายอีก 18 ก้าว
9. เปิดมาหน้า Key item แล้วใช้ไอเทมสำหรับขุดบ้านใต้ดิน (underground kit)
10. จะลงมาด้านล่างที่ขุดใต้ดินปกติ แต่ไม่ต้องทำไรครับกดกลับขึ้นมารเลย (กด x แล้วเลือกเมนูรองสุดท้าย)
11. จะขึ้นมาโผล่บนถนน ดูบั๊กๆ ไม่ต้องสนใจ ให้กดเข้าเมนูอะไรก็ได้แล้วออกภาพจะกลับเป็นปกติ จากนั้นวิ่งขึ้นไปเรื่อย
12. เจอไชน์มี่
13. หาทางกลับโดยโปเกมอน บินโลด

ทุก คนเวลาทำไม่สังเกตอะไรบ้างหรอลองกดแผนที่ระหว่างที่ทำสิครับ จะได้เหงตัวเราหลุด เดินไปได้ทั้งแผนที่ มีสิทธิเจออัลเซอุสก็ได้ แค่รู้จุดหลัก จำนวนก้าวที่ไชน์มี่กะดาร์คไรทำได้ง่ายเพราะมันเป็นจุดตายตัว แต่อัลเซอุส ต้องผ่านถ้ำอาจจะไม่มีก็ได้นะ

ทั้ง 2 แบบ ผมทดลองมาหมดแล้วทำได้ครับ

วิธีฟักไข่แบบโปรๆ อิอิอิ
เผื่อคนที่ยังไม่รู้นะครับ

เรื่องนิสัย
- ตัวแม่ที่ติด everstone แล้วนำไปผสม มีโอกาส 50%ที่จาทำให้ ตัวลูก นิสัยเหมือนแม่
ตัวอย่าง feebasผู้ นิสัย adament กับตัวfeebasเมีย นิสัย calm ติด everstone
นำไปผสมลูกออกมา 50%จาเป็นนิสัย calm ครับ

- เมตาม่อนที่ทำหน้าที่เป็นตัวแม่ติด everstone แล้วนำไปผสม มีโอกาส 50%ที่จาทำให้ ตัวลูก นิสัยเหมือนเมตาม่อน
ตัวอย่าง feebasผู้นิสัย adament กับเมตาม่อน นิสัย calm ติด everstone
นำไปผสม ลูกออกมา 50%จาเป็นนิสัย calm ครับ
อันนี้ทดสอบแล้ว ชัว100%ครับ

เรื่องDV
เอาง่ายๆ ตัวลูกจาเอาค่า DV 3 ค่ามาจากตัวพ่อ กับ ตัวแม่อีก3ค่าที่ เหลือ เกม จาสุ่มให้
ตัวอย่าง
โกลดั๊กตัวพ่อ dv hp20 at20 df20 S.at20 S.df20 spd20
โกลดั๊กตัวแม่ dv hp0 at0 df31 S.at31 S.df31 spd0
นำไปผสมจะได้ตัวลูก
ตัวอย่างนะครับ ลูก dv hp20 at(สุ่ม0-31) df20 S.at31 S.df(สุ่ม0-31) spd(สุ่ม0-31)
หรือ ลูก dv hp0 at(สุ่ม0-31) df(สุ่ม0-31) S.at31 S.df31 spd(สุ่ม0-31)
ลูกจาได้ dv ค่าไหนจากพ่อหรือแม่ ก็ต้องดวงล่ะครับ
ที่มา gamefaqs(emerald นะครับ)

นิดนึงเรื่อง เมตาโกง กับ eggmove
-เมตาโกง ก็คือ เมตาม่อนที่ตายระหว่างทำ bug copy item (jp ver.) มันจะจำท่าmoveของตัวที่มัน copy ทับท่าแปลงร่าง
ตลอดชีพแต่เราสามารถนำไปกู้ท่าแปลงร่างคืนได้กับ คนที่ให้แลก heart scale กับท่าที่ลืมครับ

แล้วมันเกี่ยวกับeggmoveยังไง ก็คือ เมตาโกงที่มี eggmove ที่โปเกม่อนตัวเมีย สามารถจำได้ นำไปผสมกันจาได้ลูกที่มีegg move นั่นมา
ตัวอย่างเช่น เมตาโกงที่มี dragon dance กับ outrage(ไปแปลงเป็นไคริวแล้วตายมา) นำไปผสมกับ บันกิรัสตัวเมีย
จาได้ลูกบันกิรัส ที่มี dragon dance กับ outrage ติดมาตั้งแต่เกิด
คือมันจะลัดขั้นให้ครับ ถ้าตัวที่จะเอา eggmove ต้องผสมหลายๆที ใช้เมตาโกงทีเดียว
ปล. ผมทดสอบแล้วได้ผล 100% ครับ

อีกอย่าง ท่านใดเห็นว่า เรื่อง เมตาโกง กับ eggmove ไม่เหมาะสมผมลบออกก็ได้นะครับ

วิธีการเล่นเกมนี้โดยเข้าใจหลักของเกมเพื่อเป็นเทรนเนอร์ระดับเทพ

เห็นว่าช่วงนี้เทรนเนอร์มือใหม่เยอะเลยเลยจะมาแนะนำวิธีการเป็นเทรนเนอร์ชั้นนำ ขั้นเบื้องต้นให้คับ

รายระเอียดจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

1 Status

status ของ pokemon แต่ละตัว จะคิดจาก 4 ส่วนคือ DV EV base stat และ นิสัย คับ

DV

เป็นค่า ที่คงที่ ตั้งแต่ได้มา ซึ่งไม่สามารถรู้ได้ต้องใช้โปรแกรมคำนวณเอาคับ ซึ่งจะ Random ตั้งแต่ 1 ถึง 31
โดยที่ 1 DV point = 1 status ดังนั้น โปเกมอนชนิดเดียวกัน เลี้ยงเหมือนกัน หาก DV 1 กับ 31 จะมี status ต่างกัน ถึง 30 เลยทีเดียว

===============================

EV(effect value)

ได้จากการต่อสู้ โปเกมอนแต่ละตัว สามารถเก็บค่า EV ได้สูงสุดที่ 510 แต้ม โดยที่ EV ของแต่ละ status จะเต็มที่ที่ 255 แต้ม

โดย 4 EV = 1 status.... ถ้าพูดแบบนี้อาจจะ งงเล็กน้อยจึงขอยกตัวอย่างนะคับ [เมื่อ lv100แล้วนะคับ หากยังไม่ถึง100 อาจจะยังเพิ่มไม่ถึงคับ *** ขอบคุณคุณ QuarkHunter ด้วยนะคับ ลืมบอกไปเลย]

สู้กับ ไคริว (No.149) 1 ตัวได้ attack 3 EV นั่นหมายความว่า ถ้าสู้กับไคริว 10 ตัวจะได้attake 30 ev หรือเท่ากับ 30/4 = 7.5 point นั่นคือ พลีงโจมตีจะเพิ่มขึ้น 7 แต้ม (**เศษ ปัดลงเสมอ)

โปเกมอนตัวไหน ให้ EV ส่วนไหนเท่าไหร่ หาได้จากไหน นี่เลยคับ >> กดจ๊ะ
จากนั้นกดเข้าไปดูที่แต่ละตัวจะมีค่าแสดงให้คับ ว่าตัวไหนให้ค่า อะไรเท่าไหร่

เนื่อง จาก 4 EV = 1 status ดังนั้น การเก็บค่าเหล่านี้ จึงควรเก็บสูงสุดเพียงแค่ 252 เนื่องจาก 252/4 = 63 หากมากกว่านี้ จะไม่เกิดประโยชน์ แถมเปลืองด้วยคับ

===============================

Base Stat

เป็นค่าคงที่ของโปเกมอนแต่ละตัว แม้ว่าจะจับกี่รอบ กี่ตัวมาเทียบกันก็จะเท่าเดิมคับดูได้จากเวปข้างต้นเช่นเดียวกัน

===============================

นิสัย

นิสัยมีผลอย่างมากต่อการต่อสู้ เพราะ...
แต่ละนิสัยจะมีส่วน สนับสนุน / หักล้าง status ของ pokemon ถึง 10% เลยเชียว
ดูได้จากที่นี่คับ

ตัวอย่างเช่น นิสัย

????? Lonely +Atk -Def

นั่นหมายความว่ โปเกมอนตัวนี้ จะได้รับ ค่า atk เพิม่ขึ้น 10% และลดค่า Def 10% คับ

================================

2 Moveset

การเลือก moveset นับว่าเป็นหัวใจหลักที่สำคัญอย่างมาก

moveset ถูกแบ่งออกเป็นคร่าวๆ ดังนี้นะคับ

1 ท่าที่ใช้โจมตีทั่วไป
2 ท่าที่ใช้เพิ่มความสามารถต่างๆ เช่น ยกระดับการโจมตี 1 ขั้น และความเร็ว 1 ขั้นอย่าง Dragon Dance
3 ท่าพิเศษอื่น

จะพูดทีละอย่างนะคับ

1 ท่าที่ใช้โจมตีทั่วไป แบ่งออก เป็น 2 ชนิดคือ การโจมตีประเภทกายภาพ และแบบยิงพลังออกมา

การโจมตีประเภทกายภาพ >> ใช้ร่างกายโจมตี ดังนั้นท่าประเภทนี้ จึงคิดความรุนแรงจาก ค่า Atk
การโจมตีประเภทยิงพลัง >> คิดค่าความรุนแรงจาก M.Atk

ดังนั้น ก่อนที่จะเลือก Moveset ควร ดูก่อนว่า Pokemon ของเรา เป็นชนิดไหน

จากประสบการณ์การเล่น ส่วนตัวแล้วผมมีวิธีการเลือก Moveset คร่าวๆดังนี้
1) ดูก่อนว่า pokemon เราเป็นสายไหนแล้วจะเลือกใช้เฉพาะอย่างใด อย่างหนึ่งใน 1 ตัว
เลือก ท่าให้สอดคล้องกับ นิสัยและ EV ของ pokemon เช่น... ลิงไฟของผม เน้นไปที่สาย Atk อาจเลือกนิสัยที่ +Atk -M.Atk หรือ +Spd -M.Atk และเลือก Moveset เฉพาะที่เป็นการโจมตีทางกายภาพเท่านั้นได้แก่ Earthquake.. ท่าไฟที่คิดการโจมตีทางกายภาพ เป็นต้น

2) **** สำคัญมาก ไม่เลือก moveset ที่มีท่า ธาตุเดียวกัน ไว้ด้วยกันเช่น ใส่ทั้ง Ice Beam และ Blizzard เป็นการสิ้นเปลืองซะส่วนใหญ่ แนะนำให้เลือกใช้ 4 ธาตุที่แตกต่างสำหรับ 4 moveset เพื่อความหลากหลายในการต่อสู้

3) **** ท่าจำพวก Blizzard Thunder Hyperbeam.... เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง... เพราะ...ถึงแม้จะมีพลังโจมตีที่รุนแรง แต่มีความแม่นที่ไม่ดีนัก อาจพลาดพลั้งได้โดยง่าย และ Hyperbeam ถึงแม้พลังโจมตีจะ 150 แต่การเสียเทิร์นอีก 1 เทิร์นจะทำให้เสียเปรียบอย่างมาก

2 ท่าที่ใช้เพิ่มระดับของ Status หลายท่านคิดว่า จะเอาไว้ทำไม ?? ใช่คับ แต่ก่อนผมเองก็เคยคิดเช่นนี้ แต่...มันเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก หากเรารู้จักใช้ ให้ถูกเวลาและเหมาะสมกับโปเกมอนของเรา ทำไมหน่ะหรือ ???

เพราะ...ท่าประเภทนี้เพิ่มระดับของ Status อย่างมากหน่ะสิ
การ เพิ่ม / ลด Status สามารถทำได้สูงสุด 6 ขั้น และจะ หายไปเมื่อโปเกมอนตาย หรือถูกเปลี่ยนตัวหรือถูกใช้ท่าที่ทำให้ Status กลับมาสู่ปกติ

โดยที่ การเพิ่ม 1 ครั้งมีค่าเท่ากับเพิ่ม 50% เลยทีเดียว ดังนั้น หากเราใช้ Dragon Dance 1 ครั้ง Spd และ Atk จะเพิ่มขึ้น 50%
หากใช้ได้ 6 ครั้ง จะเพิ่มขึ้นถึง 300% เชียว...รวมกับของเดิมเป็น 400% หรือ 4 เท่าจากตอนแรก !!!

นั่นจึงเป็นที่มาของการใช้ท่าประเภทนี้นั่นเอง

ท่าประเภทนี้ที่นิยมใช้กันแพร่หลาย
1 Dragon Dance เพิ่ม Atk1 ขั้น และ Spd 1 ขั้น
2 Sword Dance เพิ่ม Atk 2 ขั้น
3 Calm (ถ้าจำชือ่ไม่ผิดนะคับ)เพิ่ม Def และ Mdef 1 ขั้น

3 ท่าอื่นๆ
การต่อสู้ไม่ได้อาศัยเพียงกำลังอย่างเดียว แต่จำเป็นต้องอาศัยเทคนิคแพรวพราวอีกเช่นกัน...
ยกตัวอย่างท่าประเภทนี้ ที่นิยมใช้กันทั่วไป

1 Recover เติมเลือด 1/2
2 Toxic สาดพิษขั้นสุดยอด ค่อยๆลด Hp เพิ่มขึ้นเท่าตัว จำไม่ได้ว่าเริ่มแรกกี่ % แต่เจ๋งมากคับ
3 Substitute ยอมเสียสละ Hp1/4 ของจำนวนเต็มเพื่อสร้างตัวแทนมาป้องกัน ตัวแทนนี้จะสลายไปเมื่อถูกโจมตีมากกว่าที่สูญเสียไป
4 Baton Pass ส่งต่อความสามารถทั้งหลาย ให้แก่โปเกมอนอื่น ใน party (หลายคนอาจไม่เข้าใจถึงท่านี้ เด๋วจะอธิบายในส่วนของการจัดทัพ pokemon คับ)
5 ท่าแยกร่าง (จำชื่อมะได้) เพิ่มอัตราการหลบหลีกให้แก่ pokemon เพิ่มได้สูงสุด 6 ขั้นเช่นกัน
6 ท่าต่างๆที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติ เช่น ทำให้หลับ ทำให้ชา เป็นต้น <<< ถ้าใช้ติดมากๆ ก็อาจโกงได้จึงเป็นที่มาของการห้ามทำให้ติดสถานะปกติเกิน 2 ตัว

การจัดทัพโปเกมอน ในทีม

หาก ในทีมเรา มีแต่ Pokemon ที่โจมตีๆๆๆ อย่างเดียว ในบางกรณีก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก ดังนั้นการเลือกทัพโปเกมอนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอีกเช่นกนั

ประเภทของ Pokemon อาจถูกแบ่งได้หลักๆดังนี้ (จากที่ผมจำได้นะ)

1 Sweeper เป็นโปเกมอนที่เน้นการโจมตีโดยเฉพาะพูดง่ายๆคือ อัดแรง แต่การจะอัดแรงนั้น จำเป็นที่จะต้องมีความเร็วด้วยโปเกมอนจำพวกนี้ นิยมเลือกใช้ตัวที่มี ความเร็ว และพลังโจมตีที่สูงอาจไม่จำเป็นต้องอึดก็ได้ เพราะส่วนใหญ่ จะเน้นวัดกันที่การโจมตีเพียงครั้งเดียวหากชนะธาตุ และมีความแรงพอ อาจทำให้คู่ต่อสู้ล้มในหมัดเดียวได้ ซึ่งจะแบ่งออกได้ 2 แบบอีกเช่นกันคือ

Atk Sweeper >> สาย Atk มีค่า Atk และ Spd ที่สูงโดยทั่วไปที่นิยมใช้กัน เล่น เมตากรอส มังกรดิน(ของภาคนี้) ลิงไฟ Salamence (จิงๆแล้วยังมีอีกเยอะนะคับ แต่ผมเป็นคนชอบพวกมังกร จึงรู้จักพวกนี้เป็นส่วนใหญ่)

M.Atk Sweeper >> สาย M.Atk มีค่า M.Atk และ Spd ที่สูง เช่น ฟูดีนซันดาส(อีฟสายฟ้า) เกนเกอร์ เป็นต้น

[การดูว่า pokemon ตัวไหนเหมาะจะเป็น sweeper ประเภทไหน สามารถตรวจเช็คจาก base stat คับ]

2 Defender/Tanker เป็นตัวที่เอาไว้รับการป้องกันทั้งหลาย โปเกมอนจำพวกนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องโจมตีหนักหรือมีความเร็วสูง แต่สิ่งที่จำเป็นมากคือ Def และ MDef เอาไว้ทำไร ??? เอาไว้ป้องกันการโจมตี และตอบโต้กลับโดยวิธีอื่น ที่อาจจะไม่ใช่การโจมตีโดยตรงที่นิยม เช่น... คาปิกอน มิโรคาลอส แบล๊กกี้(อีฟมืด) เป็นต้นแล้วคำถามคือจะโจมตีกลับอย่างไร... จะยกตัวอย่างคร่าวๆนะคับ

แบ ล๊กกี้ นิสัย +Def -Atk ท่าที่ใช้คือ แยกร่าง / Toxic / Confuse Ray / เติมเลือด เนื่องจากแบล๊กกี้เป็นโปเกมอนที่อึดมากตัวนึง เริ่มแรก เราอาจเริ่มต้นโดยการ Confuse Ray ให้คู่ต่อสู้เกิดอาการมึน(โอกาสโจมตีโดนเหลือ 50%) จากนั้นจึงสาดพิษ Toxic เพื่อค่อยๆตอดเลือดของคู่ต่อสู้ทีละนิด หลังจากนั้นจึงแยกร่างไปเรื่อยๆทำให้คู่ต่อสู้ อัดเรายากขึ้น หากคู่ต่อสู้หายจากการมึนก็สาด Confuse Ray ใส่อีกทีและคอยกะจังหวะ เติมเลือดอยู่บ่อยๆ ดว้ย

3 Passer โปเกมอนที่ส่งผ่านความสามารถให้แก่โปเกมอนอื่นในทีม /?? มีทำไม ??? เอาไว้ทำอะไร ??? หลายๆคนอาจไม่เคยเจอ pokemon ประเภทนี้ ผมจะขอยกตัวอย่างเลยละกัน

ลิงที่ เป็นหางภู่กัน (เลือกใช้เนื่องจากสามารถจดจำได้ทุกท่า)
moveset มีดังนี้ Baton Pass / Substitute / ผงหลับสุดยอดโดน 100% / Dragon Dance
วิธี การเล่น เริ่มต้นสาดผงหลับใส่คู่ต่อสู้ คู่ต่อสู้อาจหลับ 3-4 เทิร์นเราจึงมีเวลาที่จะเตรียมการต่างๆ โดยเริ่มจาก Substitute เสียก่อน ยอมเสียเลือด 1/4 เพื่อป้องกันการโจมตีครั้งต่อไป จากนั้นจึงเริ่ม Dragon Dance เพื่อเพิ่ม Status หากคู่ต่อสู้ตื่น และอัดเราทำให้ Sub แตก เราก็จะวน Loop เดิมคือ สาดผงหลับ Sub แล้ว Dragon Dance จน สามารถเพิ่มได้ในระดับที่พอใจ หรือสูงสุดไปเลยกะจังหวะตอนที่คู่ต่อสู้ยังหลับอยู่ เพื่อทำการ Baton Pass ส่งผลไปให้ pokemon ตัวถัดไป ดังนั้น Pokemon ตัวถัดไป จะมีคุณสมบัติ ดังนี้

มี Substitute อยู่ [สามารถป้องกันการโจมตีได้จนกว่า จะเกิน 1/4ของ max HP และสามารถป้องกันอาการผิดปกติทุกชนิด]
มี Dragon Dance 6 ขั้นหรือ ทำให้ Atk และ Spd เป็น 4 เท่าของปกติ
คู่ต่อสู้ยังคงหลับ...

9 Response to "[NDS]บทสรุป Pokemon Diamond-Pearl (E)"

  1. Importtt says:

    งงตรงให้เราไปที่เมือง Oreburgh City ออกจากเมืองทางข้างบนแล้วไปทางขวาต่อจะพบถ้ำให้ใช้ท่าว่ายน้ำผ่านทางข้างบนจะพบทางลง
    ต่อไป จะมาออกที่ภูเขาหิมะให้ลุยต่อไปจะพบวิหาร ให้เข้าไปข้างใน อะคะ ขอคำอธิบายเเบบละเอียดด้วยคร้า

    Unknown says:

    วิธีฟักไข่pokemonทำไงครับ

    Unknown says:

    เหนื่อย บอกไม่เลียดเลย

    Unknown says:

    โปรเกม่อนตัวที่ 114 คือตัวไรอ่ะ
    หาเจอได้ที่ไหน (ขาดตัวเดียวก้อได้ไปเกาะแล้ว)

    Unknown says:

    ทำไมผมไม่เห็นแก้ง Galagtic ใน snowpoint city อ่ะครับพอเข้าไปในทะเลสาปก็เห็นคู่แข่งเรายืนอยู่พอคุยก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นวาร์ปไปที่ฐานของแก้ง Gก็ไม่มีใครกุญแจก็ไม่ได้ทำไงครับ ภาค Diamond

    Unknown says:

    ทำไมผมไม่เห็นแก้ง Galagtic ใน snowpoint city อ่ะครับพอเข้าไปในทะเลสาปก็เห็นคู่แข่งเรายืนอยู่พอคุยก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นวาร์ปไปที่ฐานของแก้ง Gก็ไม่มีใครกุญแจก็ไม่ได้ทำไงครับ ภาค Diamond

    Unknown says:

    เม้นข้างบนเป็นเหมือนผมเลยไม่เห็นแก็ง Galagtic ใน snowpoint city

    Unknown says:

    กดท่าsurfไม่เห็นได้เลยวิธีกาดากไรอะ

    Unknown says:

    หา lucky egg จากใหนครับ

แสดงความคิดเห็น

powered by Blogger | WordPress by Newwpthemes | Converted by BloggerTheme