[PS1]บทสรุป Dragon Quest VII

หมู่บ้านฟิชเบล(フィッシュベル)
จะเริ่มต้นมาที่บ้านของตัวเอก ให้ลงไปคุยกับแม่ที่ชั้นล่างแล้วแม่จะให้ [アンチョビサンド] เรามาจากนั้นให้ไปพบพ่อที่ท่าเรือแล้วลงไปใต้ท้องเรือจะพบกับมารีเบล(マリベル) อยู่ข้างล่าง คุยกับเธอแล้วให้ออกมาที่หมู่บ้านไปที่บ้านของมารีเบลสำรวจให้ทั่วและเข้าไปหามารีเบลที่บ้านแล้วเธอจะเข้ามาร่วมเดินทางไปกับตัวเอก ออกจากหมู่บ้านเดินขึ้นเหนือจะพบเมืองแกรนเอสตาร์ด(グランエスタード)

แกรนเอสตาร์ด(グランエスタード)
เข้าไปที่เมืองที่เมืองแล้วสำรวจให้ทั่วจากนั้นให้เดินไปทางด้านบนของเมืองเพื่อเข้าไปในปราสาทแกรนเอสตาร์ด เข้าไปพบพระราชาเบิร์น(ช่วงนี้มารีเบลจะแยกจากเราไปแล้ว) เสร็จแล้วให้กลับไปที่บ้านของเราที่หมู่บ้านฟิชเบล เข้าไปคุยกับแม่ แล้วออกมาถามหาข่าวของคีฟาจากคนในหมู่บ้านโดยเฉพาะชายที่อยู่บริเวณท่าเรือ จากนั้นให้ออกมาจากหมู่บ้านเดินไปทางตะวันออก/เหนือ จะพบวิหารร้าง เข้าไปข้างในแล้วเดินไปทางซ้ายจะพบคีฟายืนอยู่ใกล้ๆกับรูปปั้นนางฟ้า คุยกับเขาแล้วเขาจะมอบลายแทงโบราณ[王家の古文書]ให้กับเรามา ให้เราลองอ่านดู จากนั้นให้กลับไปที่หมู่บ้านฟิชเบลนำลายแทงนี้ไปให้พ่อค้าดูแล้วไปที่เมืองแกรนเอสตาร์ดไปหาผู้เฒ่าที่อยู่บริเวณด้านหลังของเมือง(เข้าไปทางใต้ดินของเมือง แล้วจะทะลุไปได้) จากนั้นเราจะต้องหาลูกแก้วไข่มุก[しんじゅ玉]และฮอตสโตน[ホットストーン] โดยลูกแก้วไข่มุกจะหาได้จากการไปคุยผู้หญิงที่บริเวณบ่อน้ำด้านขวาของเมืองแล้วลงไปเอาในบ่อน้ำ ส่วนฮอตสโตนหาได้โดยไปคุยกับคนที่บาร์ในโรงแรมจากนั้นไปบ้านหลังบนสุดด้านขวา(ใกล้ๆกับทางลงไปบริเวณใต้ดินขิงเมือง)จะพบ ฮอนดาร่านอนอยู่ ที่ใกล้ๆเตียงจะมีหินก้อนนึงวางอยู่ เราจึงแอบจิ๊กออกมา เมื่อได้ของครบทั้ง2อย่างแล้วให้ไปที่วิหารร้างอีกครั้งไปที่บริเวณรูปปั้นนางฟ้าแล้วใช้ลูกแก้วไข่มุกหรือฮอตสโตน เสร็จแล้วให้ไปที่ปราสาทแกรนเอสตาร์ด เข้าไปหาคีฟาที่ห้อง(ชั้น2) แล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย ไปหาผู้เฒ่าที่ด้านหลังเมืองแกรนเอสตาร์ดอีกครั้ง จากนั้นให้ไปที่วิหารร้าง

วิหารร้าง 
ไปสำรวจบริเวรูปปั้นนางฟ้าแล้วประสู่วิหารจะเปิดออก เข้าไปด้านในวิหารซึ่งข้างในนี้จะมีปริศนาซับซ้อนพอสมควร ซึ่งจะขอบอกเป็นจุดๆไป ห้องที่มีกระถางเพลิงให้เราไปสำรวจกระถางเพลิงบรเวณกลางห้องให้รูปปั้นตัวขวาเลื่อนออกมาแล้วเดินอ้อมที่ตั้งของรูปปั้นตัวนั้นจะพบสวิทซ์ที่พื้นเมื่อเหยียบแล้วประตูห้องลับก็จะเปิดออก ข้างในเราจะให้หมวกนักบุญ[聖者のかぶと ]ในห้องที่มีหน้าสิงโตที่ผนังสำรวจแล้วจะได้กุญแจโบราณมา ห้องที่มีลักษณะคล้ายตาชั่งปิดทางเข้าอยู่ให้เราเหยียบตาชั่งตัวขวาลงมาแล้วรีบเดินไปอีกห้องนึงก่อนที่ประตูจะปิดลง ส่วนบริเวณที่เป็นทางวงกตให้เราเดินเข้าทาง ซ้าย ขวา ซ้าย ซ้าย ซ้าย ก็จะออกมาได้ ส่วนการทำให้น้ำขึ้นลงทำได้โดยเปลี่ยนสถานที่ตั้งลูกแก้ว ซึ่งเราจะสามารถเข้าไปเอา ดาบนักบุญ[聖者のつるぎ] และ โล่นักบุญ[聖者のたて] ได้ ห้องที่มีเสาสีต่างๆ4สีและมีช่องให้ส่องดู ให้เราจำว่าเสาแต่ละต้นมีสีและรูปมอนสเตอร์อะไรบ้าง เมื่อมาถึงห้องที่มีรูปปั้นมอนสเตอร์และสวิทซ์สีต่างๆ ให้เราดันรูปปั้นให้ไปทับสวิทซ์สีที่ถูกต้อง โดยจับคู่กันดังนี้ สีแดง-เฟลมลิซาร์ด,สีน้ำเงิน-เมอร์แมน,สีเหลือง-โกเลม,สีเขียว-คะไมทะจิ แล้วเราจะเข้าไปเอาเกราะนักบุญ[聖者のよろい] ได้ กลับไปที่บริเวณที่มีรูปปั้น4ตัว ให้เราวางไอเทมที่เราได้มาทั้ง4ชิ้นที่รูปปั้นเรียงกันโดย 1.ชุดเกราะ 2.โล่ 3.หมวก 4.ดาบ แล้วประตูสู่วิหารปริศนาจะเปิดออก

วิหารปริศนา(なぞの神殿)
ที่บริเวณทางเข้าเราจะพบกระถางเพลิง 9 อัน ให้เราจุดไฟดังนี้(นับกระถางจากซ้าย->ขวา,ล่าง->บน)จุดไฟสีแดงในกระถางที่ 2,7และ9 จุดไฟสีน้ำเงินในกระถางที่ 1,3,5 แล้วประตูจะเปิดออก เข้าไปข้างในเราจะพบกับแผ่นหินประหลาด[ふしぎな石板黄] จากนั้นเดินสำรวจให้ทั่วจะพบกับทางวาร์ปกลับไปสู่บริเวณใต้ดินของวิหารร้าง ออกมาจากวิหารร้างแล้วกลับไปที่หมู่บ้านฟิชเบล กลับที่บ้านพบแม่ก่อนแล้วไปที่ท่าเรือเพื่อพบกับโบลคาโน่และเขาจะให้แผ่นหินปริศนามาชิ้นนึง จากนั้นให้ไปหาคีฟาที่ปราสาทและกลับที่วิหารร้างอีกครั้งนึง เข้าไปที่วิหารปริศนา นำแผ่นหินเข้าไปประกอบเป็นแผนที่แล้วเราจะวาร์ปไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง เมื่อฟื้นขึ้นมาเราจะพบว่าเราจะอยู่ในป่าแห่งนึง มารีเบลจะแยกออกไปเดินคนเดียวและจะพบกับมอนสเตอร์(สู้กับศัตรูครั้งแรก)เอาชนะมันได้แล้วให้คุยกับผู้หญิงที่อยู่ใกล้ๆ จะทราบว่าเธอชื่อมาธิลด้า(マチルダ) แล้วเธอจะร่วมเดินทางไปกับเราชั่วคราว เดินนอกมาจากป่าทางตะวันออกจะพบกับหมู่บ้านวู้ดพัลน่า


หมู่บ้านวู้ดพัลน่า(ウッドパルナ)
เข้าไปในหมู่บ้าน มาธิลด้าจะแยกตัวไป ให้เราหาข่าวสารจะคนในหมู่บ้านให้ทั่ว แล้วเข้าไปในบ้านที่ตั้งอยู่ด้านบนของหมู่บ้านจะพบเด็กคนนึงชื่อ แพทริค เขาจะขอร้องให้เราช่วยพ่อของเขา ให้เราออกมาจากหมู่บ้านเดินไปทางใต้จะพบเหมืองแห่งหนึ่ง เข้าไปข้างในเหมืองจะพบกับมาธิลด้าอีกครั้งแต่เธอจะไม่เดินทางไปกับเรา ให้เราเข้าไปด้านในของเหมือง ซึ่งข้างในนี้จะมีปริศนาเล็กๆน้อยเช่นเคย เมื่อเข้าไปถึงด้านในเราจะพบก้อนหินสีเขียวให้เข้าไปสำรวจก็จะได้กระดิ่งสีเขียว[緑色の宝玉] มา ให้ออกมาจากเหมือง เราจะพบกับมาธิลด้าอีกครั้งแล้วเธอจะให้ตุ๊กตาไม้[木の人形] เรามา กลับไปที่หมู่บ้านวู้ดพัลน่าอีกครั้ง ไปที่บ้านของแพทริค เราจะมอบกระดิ่งให้เขา จากนั้นพ่อของเขา ฮันค์จะร่วมเดินทางไปกับเรา ให้เราสำรวจ+หาข่าวสารในหมู่บ้านให้เรียบร้อย แล้วเดินทางไปทางตะวันออก/ใต้ของหมู่บ้านวู้ดพัลน่า เราจะพบหอคอย เข้าไปเราจะพบโกเลมขวางทางอยู่ซึ่งเราจะต้องสู้กับมัน เมื่อชนะแล้วมันจะหายไป(เราจะได้แผ่นหินปริศนาจากมันมาด้วย) เดินเข้าไปในหอคอย (ข้างในนี้ไม่มีปริศนาอะไร) ด้านในเราจะพบกับบอสคือ ช็อคคินเกอร์(チョッキンガー) เมื่อเอาชนะได้แล้วเราจะพบมาธิลด้าอีกครั้ง เธอจะกลายร่างเป็นมอสเตอร์มาสู้กับเรา(แต่จะไม่ทำร้ายเราเลย) จากนั้นกลับไปหาแพทริคที่หมู่บ้านวู้ดพัลน่าอีกครั้ง เมื่อคุยเสร็จแล้วให้กาข่าวสารในหมู่บ้านให้ทั่ว และกลับไปที่ป่าที่เราวาร์ปมาจะพบแพทริคที่บริเวณหลุมศพเราจะมอบตุ๊กตาไม้ให้เขา แล้วให้เดินทางกลับไปที่หมู่บ้านฟิชเบล

หมู่บ้านฟิชเบล(フィッシュベル)
ให้กลับไปที่บ้านของเราก่อนไปคุยกับแม่ จากนั้นให้ออกไปยังปราสาทแกรนเอสตาร์ดสำรวจให้ทั่วจากนั้นไปที่ด้านหลังเมืองแกรนเอสตาร์ดจะพบคีฟาคุยกับเขาแล้วกลับมาที่หมู่บ้านฟิชเบลเข้าไปที่ถ้าทางด้านตะวันตกของหมู่บ้านบ้านจะพบแผ่นหินลักษณะแปลกๆอยู่ ให้เข้าไปสำรวจจะพบทางลับออกไปยังใต้ดินได้ ข้างในนี้เราจะพบเรือลำนึง ซึ่งจากนนี้ไปเราจะสามารถออกทะเลได้แล้ว ให้แล้วเรือไปทางเหนือของเกาะแกรนเอสตาร์ด จะพบหมู่บ้านวู้ดพัลน่าและเหมืองเหมือนที่ที่เราวาร์ปไป เข้าไปที่หมู่บ้านวู้ดพัลน่าสำรวจให้ทั่วเราจะพบแผ่นหินปริศนาและไปคุยกับชายชราที่อยู่ข้างสระน้ำ จากนั้นให้คุยหาข่าวสารกับคนในหมู่บ้าน ออกจากหมู่บ้านมาไปที่เหมืองเข้าไปด้านในเหมืองและสำรวจให้ทั่วซึ่งที่นี่เราจะพบแผ่นหินปริศนาอีกชิ้นหนึ่ง เสร็จแล้วให้กลับไปที่ปราสาทแกรนเอสตาร์ด สำรวจให้ทั่วเราจะพบชายแก่คนนึงซึ่งพยายามจะเข้าไปในห้องใต้ดินให้เราช่วยพาเขาไปแล้วเราจะสามารถใช้แพได้ จากนั้นสำรวจในปราสาทให้ทั่วจะพบกับแผ่นหินปริศนาอีกชิ้นนึง เสร็จแล้วให้ไปที่วิหารปริศนาเพื่อประกอบแผ่นหินไปยังดินแดนแห่งใหม่

หมู่บ้านเอนโกว(エンゴウの村)
เมื่อมาถึงเดินไปทางตะวันออก/ใต้เราจะพบหมู่บ้านเอนโกว เข้าไปพบกับผู้ใหญ่บ้านและหาข่าวสารจากชาวบ้าน จากนั้นให้เราไปพักในโรงแรม 1 คืน รุ่งเช้าให้ไปคุยกับชาวบ้านอีกครั้งรวมทั้งยายเฒ่าพามิร่า แล้วไปนอนพักอีกครั้งหนึ่ง เมื่อตื่นขึ้นมาให้ไปคุยกับผู้ใหญ่บ้านและยายเฒ่าพามิร่าจากนั้นให้คุยกับชาวบ้านให้ทั่วแล้วผู้คนทั้งหมดก็จะเดินทางออกจากหมู่บ้านไปยังภูเขาไฟ

ภูเขาไฟ(炎の山)
เข้าไปด้านในคุยกับผู้ใหญ่บ้านและยายเฒ่าพามิร่าแล้ว ให้เดินทางเข้าไปข้างในภูเขาไฟ เราจะพบบอส ยักษ์เพลิง(炎の巨人) ซึ่งมันจะมีแผ่นหินปริศนาอยู่1ชิ้นด้วย เมื่อเอาชนะได้แล้วปรากฎว่ายังไม่ควันดำลอยออกมาจากภูเขาไฟอยู่ ซึ่งเราจะต้องหาหนทางแก้ไข ให้เรากลับไปที่เมืองแกรนเอสตาร์ดไปที่บ้านของฮอนดาร่าเขาจะให้น้ำศักดิ์สิทธิ์[すごい聖水]เรามา กลับไปที่ภูเขาอีกครั้งแล้วใช้น้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อดับควันไฟ จากนั้นชาวบ้านก็จะกลับไปยังหมู่บ้าน ให้เราตามไปที่หมู่บ้านเอนโกวด้วย คุยกับยายเฒ่าพามิร่าเธอจะให้แผ่นหินปริศนาเรามา1ชิ้น จากนั้นให้เรากลับไปที่ปราสาทแกรนเอสตาร์ดเพื่อพบกับพระราชาเบิร์นแล้วพวกเราก็จะโดนจับแยกย้ายกันไป เสร็จแล้วกลับไปที่หมู่บ้านฟิชเบลพักผ่อน เมื่อออกมาแล้วจะพบมารีเบล ไปที่ถ้ำทางตะวันตกในหมู่บ้านสำรวจแผ่นหินปรากฎว่าเราจะยกไม่ขึ้น ออกมาจากถ้าเราจะพบคีฟารออยู่เขาจะร่วมกลุ่มกับเราอีกครั้ง เข้าไปในถ้าใหม่ คราวนี้เราจะยกแผ่นหินออกได้แล้ว ขึ้นเรือไปยังเกาะภูเขาไฟอีกครั้ง เข้าไปในภูเขาไฟ สำรวจให้ทั่วเราจะพบแผ่นหินปริศนาอีกชิ้นนึง เข้าไปในหมู่บ้านเอนโกวสำรวจ+หาข่าวสารให้ทั่ว จากนั้นไปยังวิหารปริศนา ประกอบแผ่นหินเพื่อไปยังดินแดนแห่งใหม่

หมู่บ้านร้างเดียลัค(ダイアラック)
ดินแดนแห่งนี้จะเป็นเกาะเล็กๆมีหมู่บ้านตั้งอยู่เพียงแห่งเดียวเท่านั้นคือหมู่บ้านเดียลัค เมื่อเข้าไปจะพบว่าผู้คนทั้งหมดกลายเป็นหินไปหมด ให้เราเดินสำรวจให้ทั่วจะพบว่าด้านที่บ่อน้ำจะมีชายแก่ผู้หนึ่งยืนอยู่ให้เข้าไปคุยเขาจะให้หยาดน้ำตาของเทพธิดา[天使の涙]เรามา จากนั้นให้เราไปที่โรงแรมเพื่อนนอนพักผ่อน ในกลางดึกตัวเอกจะออกมาข้างนอกคนเดียวให้สำรวจคนที่กลายเป็นหินทั้งหมดและที่บ้านด้านซ้ายบนเมื่อสำรวจแล้วรูปปั้นที่ขวางทางอยู่ก็จะหายไป เสร็จแล้วให้กลับไปนอนพักที่โรงแรมต่อ รุ่งเช้าก็ให้เข้าไปสำรวจบ้านหลังนั้นสำรวจตู้หนังสือจากนั้นออกไปสำรวจหมู่บ้านให้ทั่วอีกครั้งนึงเสร็จแล้วไปพบชายแก่อีกครั้ง จากนั้นไปสำรวจพื้นดินบริเวณหน้าผาที่มีข้อความเขียนอยู่(ใกล้ๆต้นไม้) ก็จะพบทางลับขึ้นไปสู่ยอดของก้อนหินยักษ์กลางหมู่บ้าน เมื่อขึ้นไปถึงแล้วให้ใช้หยาดน้ำตาของเทพธิดาบนนั้น จะมีเด็กคนนึงออกมาจากที่ซ่อน ให้เราลงไปคุยกับเขา จะทราบว่าเขาชื่อโจเซฟและเขาจะขอติดตามเราไปด้วย ให้เราขึ้นไปคุยกับชายแก่ข้างบ่อน้ำอีกครั้ง เสร็จแล้วให้เราเข้าไปสำรวจห้องลับที่โจเซฟซ่อนอยู่จะพบแผ่นหินปริศนาชิ้นนึง จากนั้นให้เรากลับมาที่เกาะเอสตาร์ด ขึ้นเรือเพื่อเดินทางไปยังหมู่บ้านเดียลีค(ในแผนที่จริง) เมื่อเข้าไปจะพบชายแก่คุยกับเขา ที่ข้างก้อนหินยักษ์เราจะพบแผ่นหินปริศนาตกอยู่ชิ้นนึง จากนั้นจึงไปที่วิหารปริศนาเพื่อประกอบแผ่นหินเพื่อเดินทางไปยังดินแดนแห่งใหม่

หมู่บ้านออลฟี่(オルフィー)
เมื่อเราวาร์ปมาถึงที่นี่ให้เดินขึ้นไปทางเหนือจะพบกับหมู่บ้านออลฟี่เมื่อเข้าไปจะพบว่าทั้งหมู่บ้านจะมีแต่สัตว์เกือบทั้งหมดให้เดินสำรวจดูให้ทั่ว ที่บ้านด้านบนของหมู่บ้านเราจะพบเด็กชายคนนึงแต่เขาพูดจาไม่รู้เรื่อง เสร็จแล้วพวกเราจึงเดินทางกลับไปยังเกาะเอสตาร์ด ไปบ้านที่อยู่ทางด้านตะวันตกของหมู่บ้านฟิชเบลเข้าไปคุยกับผู้ชายที่อยู่กับสัตว์เขาจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย กลับไปที่หมู่บ้านออลฟี่อีกครั้ง คราวนี้เราจะมีล่ามไว้คุยกับพวกสัตว์ได้ เข้าไปคุยกับเด็กที่อยู่ในบ้านด้านบนคุยเสร็จแล้วเขอจะวิ่งออกไป ให้เราเข้าไปคุยกับสัตว์ทั้งหมดโดยเฉพาะพวกที่อยู่ลักษณะของคน จากนั้น ให้เราตามไปที่ภูเขาแห่งเทพเจ้า

ภูเขาแห่งเทพเจ้า(神の山)
ออกมาจากหมู่บ้านออลฟี่แล้วเดินทางไปทางตะวันตกจะพบกับภูเขาแห่งเทพเจ้า เข้าไปเราจะพบหมาตัวหนึ่งกำลังวิ่งเข้าไปในถ้ำให้เราตามเข้าไป ข้างในนี้เราจะพบแผ่นหินปริศนา2ชิ้น เมื่อเข้าไปถึงด้านในสุดเราจะพบกับเด็กชายคนที่ออกมาจากหมู่บ้านออลฟี่แล้วก็จะบอสคือ เดธอามีโก้(デス・アミーゴ)ซึ่งเด็กชายคนนี้ก็จะช่วยเราต่อสู้ด้วย เมื่อเอาชนะได้แล้วพวกเราก็จะทำการปิดผนึกมันเอาไว้ ซึ่งจะทำให้คนในหมู่บ้านพ้นจากคำสาป กลับไปที่หมู่บ้านออลฟี่คุยกับชาวบ้านเพื่อหาข่าวสารให้ทั่ว หลังจากนี้เด็กชายคนั้นซึ่งมีชื่อจริงๆว่ากาโบ จะมาร่วมเดินทางไปกับเราด้วย จากนั้นก็ให้วาร์ปกลับมาที่วิหารปริศนา ให้เรากลับไปที่เกาะเอสตาร์ดเพื่อล่องเรือไปยังหมู่บ้านออลฟี่(แผนที่จริง) เข้าไปคุยกับผู้ใหญ่บ้านจากนั้นไปสำรวจที่ตู้เก็บของเราจะใส่ชุดหมูเพื่อร่วมงานเทศกาลของหมู่บ้าน ให้เราเดินสำรวจ+หาข่าวสารให้ทั่วหมู่บ้าน แล้วจึงไปร่วมเล่นเกมส์กับชาวบ้านที่บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งเราจะต้องทายตำแหน่งของคนที่ใส่ชุดสัตว์ให้ถูกต้อง เมื่อชนะแล้วเราจะได้สมุดภาพมอนสเตอร์[モンスターずかん]มา จากนั้นให้สำรวจรอบๆหมู่บ้านเราจะพบแผ่นหินปริศนาชิ้นนึง เสร็จแล้วให้ออกไปยังภูเขาเทพเจ้าเข้าไปสำรวจด้านในให้ทั่วอีกอีกครั้ง เราจะได้แผ่นหินปริศนามาอีกชิ้นนึงด้วย เมื่อเสร็จเรียบร้อยดีแล้วก็ไปที่วิหารปริศนาเพื่อประกอบแผ่นหินเพื่อเดินทางไปยังดินแดนแห่งใหม่

หมู่บ้านโฟริช(フォーリッシュ)
เข้าไปคุยหาข่าวสารให้ทั่วและเมื่อเข้าไปคุยกับทหารในห้องโถงใต้โบสถ์แล้วเขาจะวิ่งออกไป จากนั้นให้สำรวจให้ทั่วจะพบแผ่นหินปริศนา1ชิ้น จกานั้นออกจากหมู่บ้านเดินทางไปทางตะวันตกจะพบกับปราสาทโฟร็อด(フォロッド城)เข้าไปคุยกับพวกทหารและเราจะต้องทดสอบฝีมือกับพวกทหารด้วย จากนั้นจึงไปเข้าไปพบพระราชา จากนั้นให้หาข่าวสารกับพวกทหารภายในในปราสาท หลังจากนั้นเราจะเข้าประชุมกับกลุ่มทหารโดยมีทรัดหัวหน้าทหารร่วมด้วย หลังจากประชุมเสร็จให้เราออกมาจากปราสาทไปทางตะวันตกจะพบบ้านของเซพ็อตเข้าไปคุยกับเขาจากนั้นกลับไปพบทรัดที่ปราสาท หาข่าวสารจากทหารภายในปราสาทและขึ้นไปคุยกับทหารที่เฝ้ายามอยู่บนหอสังเกตการณ์ของปราสาท หลังจากนั้นจะมีอีเวนท์ของพวกทหารจักกล เข้าไปพบทรัดอีกครั้งเขาจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย ออกไปหาเซพ็อตอีกครั้ง เมื่อพบเขาแล้วให้กลับมาที่ปราสาท จะพบว่าที่นี่กำลังโดนทหารจักรกลบุกเข้าโจมตีเราจะต้องปะทะกับทหารจักรกล เมื่อควบคุมสถานการณ์ได้แล้วจากนั้นให้คุยหาข่าวสารให้ทั่ว จากนั้นเข้าไปคุยกับทรัดและเซพ็อตก็จะยกกำลังไปโจมตีฐานของทหารจักรกล ให้เราตามเขาไป ซึ่งเขาจะหยุดพักที่หมู่บ้านโฟริชก่อน ซึ่งเราก็ต้องตามไปพบเขาที่นั่นก่อน

ฐานของทหารจักกล(からくり兵のアジト)
ทรัดและเซพ็อตจะจู่โจมพวกทหารจักรกลให้เราลอบเข้าไปในฐานสำรวจให้ทั่วเราจะพบแผ่นหินปริศนาอีกชิ้นนึง เมื่อเข้าไปด้านในเราจะพบกับบอส แมชชีนมาสเตอร์(マシンマスター) ซึ่งเราจะต้องปะทะกับทหารจักรกล3ตัวก่อนที่จะต้องสู้กับมันเมื่อเอาชนะมันได้แล้วเดธแมชชีน(デスマシーン)จะออกมาปะทะกับเราต่อทันที เมื่อเราเอาชนะมันได้แล้ว เซพ็อตก็จะเข้ามาหยุดการทำงานของเครื่องจักร หลังจากนั้นให้เรากลับไปที่ปราสาทโฟร็อด พระราชาจะมอบมีดเขี้ยวพิษ[どくがのナイフ]ให้เราเป็นของตอบแทนปราสาทโฟร็อด(フォロッド城) ในโลกปกติ
วาร์ปกลับมาที่โลกปกติ ล่องเรือไปที่ปราสาทโฟร็อด เข้าไปพบกษัตริย์โฟร็อดที่7 จากนั้นให้ลงมาข้างล่างจะพบว่ากษัตริย์โฟร็อดที่7กำลังคุยกับชายคนหนึ่งอยู่ เมื่อคุยเสร็จให้เราเข้าไปหาชายคนนั้นจะทราบว่าเขาชื่ออัลแมนคุยกับเขาแล้วออกจากปราสาทไปที่บ้านของเซพ็อตที่อยู่ทางตะวันตกของปราสาท ก่อนออกไปสำรวจปราสาทให้ทั่วจะเจอแผ่นหินปริศนาชิ้นนึงอยู่ในคุกใต้ดิน เมื่อเดินทางมาถึงบ้านของเซพ็อตให้เข้าไปในบ้านเราจะไม่พบอะไรแต่เมื่อออกมาจากบ้านจะพบว่ากษัตริย์โฟร็อดที่7ได้ตามถึง เมื่อคุยกับเขาเสร็จแล้วก็ลองไปสำรวจในห้องเก็บของก็จะพบแผ่นหินปริศนาอีกชิ้นนึง จากนั้นก็ให้กลับไปที่ปราสาทโฟร็อด เมื่อเข้าไปในท้องพระโรงจะพบว่าหุ่นเอรี่จะโดนจับมาแต่อัลแมนจะเข้าไปขัดขวางจึงโดนทหารจับกุม ให้เราตามไปพบเขาในคุกใต้ดินเมื่อคุยกับเขาแล้ว ให้ออกไปที่หมู่บ้านโฟริชเพื่อไปพบหลานสาวของอัลแมนซึ่งอยู่ในบ้านทางด้านขวาล่างของหมู่บ้าน จากนั้นไปสำรวจบริเวณถังไม้ใกล้สระน้ำในหมู่บ้านจะพบชิ้นส่วนเครื่องจักรกล[からくりパーツ]จากนั้นให้กลับไปหาอัลแมนในคุกใต้ของปราสาทโฟร็อดอีกครั้งแล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเรา เมื่อมาถึงด้านหน้าปราสาทให้เข้าไปในห้องพักทหารด้านขวาจะพบหุ่นเอรี่นอนอยู่ อัลแมนจะซ่อมเอรี่จนใช้งานได้ดังเดิม แต่กษัตริย์โฟริชที่7จะตามเข้ามาแล้วพวกเราจะถูกนำตัวไปยังบ้านของเซพ็อต จากนั้นให้พวกเราออกมาแล้วเดินทางไปหมู่บ้านโฟริช เข้าไปหาหลานสาวของอัลแมนซึ่งเราจะพบอัลแมนที่นี่ด้วย คุยกับทั้งคู่แล้วเราจะได้แผ่นหินปริศนามาชิ้นหนึ่ง จากนั้นลองเข้าไปที่ฐานของทหารจักรกล ซึ่งจะมีสมบัติอยู่พอสมควร จากนั้นจึงไปที่วิหารปริศนาเพื่อประกอบแผ่นหินและเดินทางไปยังดินแดนต่อไป

หมู่บ้านกรีนเฟลค(グリンフレーク)
เมื่อวาร์ปมาถึงให้เดินขึ้นไปทางเหนือจะพบหมู่บ้านกรีนเฟลค เมื่อเข้าไปจะพบว่าผู้คนที่นี่กลายเป็นหินเหมือนกับที่หมู่บ้านเดียลัค ลองเดินไปที่บ้านหลังใหญ่ด้านบนของเมืองจะเห็นว่ามีมอนสเตอร์อยู่บนดานฟ้าของบ้านให้ขึ้น แล้วเราจะต้องสู้กับอาเมะฟุราชิ(あめふらし) เมื่อล้มมันได้แล้วให้เราใช้หยาดน้ำตาของนางฟ้า ก็จะทำให้ผู้คนทั้งหมดกลับสู่สภาพเดิม จากนั้นลงจากดาดฟ้าแล้วสำรวจในหมู่บ้านให้ทั่วและลองพูดคุยหาข่าวสารจากชาวบ้าน จะพบว่าชาวบ้านหลายคนได้ไปออกันอยู่ที่บริเวณสวนน้ำพุ จากนั้นให้อ้อมไปด้านหลังของบ้านหลังใหญ่จะพบประตูไปที่บ้านด้านในสวนน้ำพุจะพบกับอีวานจากนั้นเขาจะเดินออกจากบ้านไปให้เราตามไปข้างในบ้านหลังใหญ่ จะมีอีเวนท์และให้ขึ้นไปที่ชั้น2ก็จะมีอีเวนท์อีก หลังจากนั้นให้ที่ร้านขายเครื่องมือขึ้นไปชั้น2คุยกับลินดาจากนั้นลินดาจะวิ่งไปที่สวนน้ำพุ ให้เราตามเธอไปจะพบเธออยู่ที่บ้านในสวนน้ำพุ ซึ่งเราจะพบเปเป้นอนป่วยอยู่ ลองคุยกับชาวบ้านดูจะทราบว่ายาของยายเฒ่าพามิร่าจะสามารถช่วยเขาได้ ให้เราไปยาดังกล่าวกับเธอที่หมู่บ้านเอนโกวในโลกต่างมิติ เมื่อเข้าไปในหมู่บ้านเอนโกวเราจะไม่เห็นเธอที่ร้าน ให้เข้าไปหาเธอที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านเธอจะบอกให้เราไปเอายาที่ร้านของเธอ เมื่อไปพบเธอที่ร้านเธอก็จะให้ ยาของพามิร่า(パミラのひやく)มา กลับไปที่หมู่บ้านกรีนเฟลคเอายานี้ไปให้เปเป้กิน เขาก็จะหายเป็นปกติ หลังจากนั้นจะมีงานปาร์ตี้กันให้เราไปตามเปเป้ ซึ่งจะอยู่ในสวนด้านซ้ายของบ้านหลังใหญ่ จากนั้นให้พาเขาไปที่สวนน้ำพุแล้วจะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ชาวบ้านจึงวิ่งหลบฝนกันหมด ให้เราไปหาเปเป้ซึ่งจะอยู่ที่สวนด้านซ้ายของหมู่บ้านที่นั่นเราจะพบกับลินดาด้วย ทั้งคู่จะคุยกันแล้วเปเป้จะวิ่งออกไป ให้เราตามไปและจะพบเขาที่บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน หลังจากนั้นก็ให้ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินทางไปทางตะวันตก/เหนือ จะพบถ้ำ เข้าข้างในสำรวจให้ทั่วจะพบแผ่นหินปริศนา2ชิ้น และจะต้องสู้กับบอสคือผู้พิทักษ์ถ้ำ (どうくつまじん) หลังจากนั้นให้กลับมายังโลกปกติ ล่องเรือไปยังทวีปที่หมู่บ้านกรีนเฟลคตั้งอยู่(อยู่บนเกาะเดียวกับเกาะภูเขาไฟ)ไปยังบริเวณที่เคยเป็นหมู่บ้านกรีนเฟลคจะพบว่าที่นี่กลายเป็นซากปรักหักพังไปแล้ว ลองสำรวจดูจะแผ่นหินปริศนาตกอยู่ชิ้นนึง หลังจากลองหาข่าวสารจากคนที่อยู่บริเวณนั้นให้ทั่ว ออกมาจากที่นั่นแล้วเดินทางตะวันออกจะพบหมู่บ้านชื่อ (ハーブ園メモリアリーフ)ลองสำรวจดูให้ทั่วจะพบแผ่นหินปริศนาอยู่ในกล่องสมบัติภายในบ้านหลังบนสุด หลังจากนั้นให้ไปทางด้านบนของหมู่บ้านจะพบทางไปยังโบสถ์ซึ่งจะมีสมบิติอยู่ตามรายทางพอสมควร เมื่อเก็บของได้หมดแล้ว ก็ลองไปที่บริเวณที่เคยเป็นถ้ำจะพบบ้านหลังนึงลองเข้าไปสำรวจ+หาข่าวสารดู จากนั้นก็ไปยังวิหารปริศนาเพื่อประกอบแผ่นหินเพื่อเดินทางไปยังดินแดนต่อไป

หมู่บ้านยูวาล(ユバールの村)
เมื่อมาถึงให้เดินทางไปทางตะวันตกจะพบแคมป์ตั้งอยู่ระหว่างช่องเขา ให้เข้าไปสำรวจให้ทั่วเราจะพบแผ่นหินปริศนาชิ้นนึง และให้คุยกับชาวแคมป์ทุกคน หลังจากนั้นทุกคนจะออกมาชุมนุมที่หน้ากองไฟ พวกเราจะเข้าไปพบกับหัวหน้าแคมป์ เมื่อออกมาจากเต้นท์แล้วเพื่อนๆเราจะแยกย้ายกันไป ให้ตัวเอกตามคีฟาไปคุยกับเขาแล้วเข้าไปคุยกับไรร่าในเต้นท์ จากนั้นออกมาพบกับคีฟาอีกครั้งหนึ่ง คุยกับคีฟาเสร็จแล้วลงมาบริเวณเต้นท์ทางด้านใต้จะพบผู้หญิงคนนึงคุยกับเธอ เสร็จแล้วไปหาคีฟาแล้วเขาจะเข้าไปหาไรร่าในเต้นท์ให้เราตามเข้าไป ตกดึกแคมป์จะโดนมอนเตอร์เข้าโจมตี รุ่งเช้าไปคุยกับคีฟาแล้วเขาจะแยกตัวออกจากกลุ่มไป ให้ออกจากแคมป์แล้วเดินทางไปทางตะวันตกจะพบถ้าซึ่งจะพบชาวแคมป์อีกครั้ง หาข่าวสารจากทุกคนแล้วให้พวกเราไปนอนพัก รุ่งเช้าทุกคนจะหายกันไปหมดแล้ว ให้เราเดินออกมายังอีกฟากหนึ่งของภูเขา(เดินเข้าไปในถ้ำจะมีทางทะลุออกมา) เมื่อมาถึงบริเวณทะเลบสาบเราจะพบว่ามีแคมป์ตั้งอยู่ เข้าไปข้างในหาข่าวสารให้ทั่วจากเข้าไปนอนพักผ่อน รุ่งออกมาพบจาง(ผู้ชายที่โพกหัว)แล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย เข้าไปข้างในถ้ำ ข้างในนี้จะมีแผ่นหินปริศนาอยู่ชิ้นนึง เมื่อไปถึงด้านในสุด จางจะทำการปลดผนึกและในในทะเลสาบซึ่งท่วมอยู่จะลดลง จากนั้นให้เราออกมาที่หน้าเทวสถานแล้วคีฟาจะมาหาเราหลังจากนั้นก็เข้าไปสำรวจในเทวสถานเสร็จแล้วจางกับไรร่าจะทำการบวงสรวงเทพเจ้า หลังจากนั้นพวกเราก็จะพักผ่อนกัน รุ่งเช้าทุกคนก็จะออกมาชุมชุมที่ลานของแคมป์คีฟาจะกลับมาร่วมเดินทางกับเรา ออกจากแคมป์เพื่อกลับสู่โลกปกติ เมื่อวาร์ปมาถึงวิหารปริศนา ปรากฎว่าคีฟาได้หายตัวไป ให้เราไปที่ปราสาทแกรนเอสตาร์ดเข้าไปพระพระราชาเบิร์น เขาจะมอบเผ่นหินปริศนาให้เราชิ้นนึง หลังจากนั้นล่องเรือไปทางเหนือ ไปยังบริเวณที่แคมป์ตั้งอยู่ จะพบซากโบราณสถาน เข้าไปสำรวจให้ทั่วจะพบแผ่นหินปริศนา1ชิ้น จากนั้นก็ไปที่วิหารปริศนาเพื่อประกอบแผ่นและเดินทางไปดินแดนต่อไป

วิหารดาม่า(ダーマの神殿)
เมื่อวาร์ปมาถึงถ้าเราเดินทางไปทางตะวันออกจะพบบ้านพักของนักเดินทาง(旅の宿) สำรวจดูให้ทั่วจะพบว่าในบ่อน้ำจะมีคาสิโนอยู่ ถ้าว่าก็มาเล่นเกมเพื่อสะสมเหรียญซึ่งจะมีไอเท็มดีๆให้แลกมากมาย ออกจากบ้านพักของนักเดินทางไปทางตะวันตกเฉียงใต้จะพบกับวิหารดาม่า คุยหาข่าวสารกับผู้คนที่นี่จากนั้นไปพบผู้ดูแลวิหาร เขาจะให้เราเปลี่ยนอาชีพจากนั้นให้เราเดินลงไปที่แอ่งน้ำด้านหลัง ปรากฎว่าเราโดนหลอกและถูกส่งมาที่หมู่บ้านลับแล(ふきだまりの町)สำรวจ+หาข่าวสารจากชาวบ้าน จากนั้นไปทางด้านขวาของหมู่บ้านจะพบคาซิมและฟรัลกำลังคุยกันอยู่เข้าไปหาพวกเขาแล้วตามไปที่บาร์ คุยกับคนในบาร์ให้ทั่วแล้วออกมา จะพบว่ามีมอนสเตอร์บุกเข้ามาแต่จะโดนชาวบ้าน(เป็นพวกนักรบ)ไล่กลับไปหลังจากนั้นเราจะต้องสู้กับ ซีฟ,อาระคุเร และ บุโทวคะ แต่เราจะแพ้อย่างหมดรูป เราจะฟื้นขึ้นมาที่บ้านของเนริสเมื่อคุยกับเธอเสร็จแล้วคาซิมจะเข้ามาหาเนริส จากนั้นออกมาจากบ้านจะพบคาซิมกำลังคุยกับฟรัลให้ไปคุยกับเขาเสร็จแล้วกลับไปที่บ้านของเนริสคุยกับเธอ ออกมาพบฟรัลอีกครั้งแล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย เขาจะมอบศิลาปาฏิหารย์[奇跡の石]ให้เรา(ใช้เติมHPขณะต่อสู้ เพราะในช่วงนี้เราจะไม่สามารถใช้เวทย์มนต์ได้) ร้านขายไอเท็มในหมู่บ้านที่นี่จะมีกุญแจผี[とうぞくのカギ]ขาย(เอาไว้เปิดกล่องที่โดนล็อค) ออกจากบ้านไปทางตะวันตกจะเจอถ้ำ เข้าข้างในเราจะพบมอนสเตอร์คือ อิน็อพ(イノップ)และก็องส์(ゴンズ) แต่ด้วยความแข็งแกร่งของมันเราจึงไม่มีทางสู้ได้เลย พวกเราจะฟื้นมาที่บ้านของเนริสอีกครั้ง ออกมาจากบ้านจะพบเนริสกับซาจิจากนั้นซาจิจะวิ่งไปหาคาซิมที่บาร์ ให้เราตามเข้าไปคุยกับซาจิและคาซิม เมื่อออกจากบาร์จะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นในหมู่บ้านและซาจิจะโดนทำร้ายบาดเจ็บ หลังจากนั้นเนริสกับคาซิมจะเดินทางไปภูเขาทางตะวันตก ให้เราตามทั้งคู่ไปที่ภูเขาทางตะวันตก ซึ่งจะทะลุออกมายังหมู่บ้านบนเชิงเขา(山肌の集落) ทางด้านบนของหมู่บ้านจะพบคาซิมกำลังคุยกับฟรัลอยู่ให้เราเขาไปหาเขาจากนั้นเข้าไปในบ้านด้านบน ทุกคนจะประชุมกัน ออกมาจากบ้านไปที่ปากถ้ำด้านบนจะพบคาซิมและฟรัลแล้วทั้งคู่จะร่วมเดินทางไปกับเรา จากนั้นให้เข้าถ้ำไปซึ่งด้านในนี้ก็คือคุกแห่งวิหารดาม่า ข้างในเราจะพบนักบวชฟอซโดนกักขังอยู่ ให้เราช่วยเขาโดยลงไปข้างล่างแล้วดันบล็อกให้ตกลงไปทำลายลูกแก้วพลังงานทั้ง2อัน ขึ้นมาข้างบนฟอซจะเป็นอิสระแล้ว แต่ขณะนั้น อิน็อพและก็องส์ ได้ตามเข้ามา แต่คราวนี้ฟอซจะช่วยผนึกพลังของมันลงส่วนนึง ล้มพวกมันให้ได้ เมื่อชนะมันได้แล้ว คาซิมกับฟรัลจะแยกตัวออกไป ฟอซจะเข้ามาร่วมกลุ่มกับเราแทน ให้พาเธอไปส่งที่หมู่บ้านบนเชิงเขาแล้วเธอจะให้กุญแจดาม่า[ダーマのカギ]เรามา ให้เราเข้าไปที่ถ้ำอีกครั้งเดินไปทางขวาจะพบทางไปลานประลอง(決闘場) แต่ข้างในนี้เราจะพบ ซาจิ,เนริส,ฟรัล และคาซิม และจะต้องพบกับมอนสเตอร์คือ แมนอีทเตอร์(マンイーター) เมื่อล้มมันได้แล้วจะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้น หลังจากนั้นก็ให้คุยกับทุกคนและเปืดประตูเพื่อเดินทางไปสู่ลานประลอง เมื่อมาถึงลานประลอง ให้สำรวจดูให้ทั่ว ทางด้านบนเราจะพบกับพวกเนริสอีกครั้ง หลังจากนั้นให้คุยกับซาจิแล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย ช่วงนี้ให้เซฟ+เตรียมไอเท็มให้พร้อม(ควรมีเลเวลสูงพอสมควร) จากนั้นไปคุยกับเจ้าหน้าที่ของลานประลองเพื่อสมัครเข้าแข่งขัน ซึ่งเราจะต้องประลองถึง6รอบติดต่อกันและในครั้งสุดท้ายเราจะต้องสู้กับเนริส หลังจากนั้นพวกเราจะถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไป แต่ระหว่างทางซาจิจะวิ่งหนีไปแล้วฟอซจะเข้ามาหาเราและร่วมเดินทางไปกับเรา(แนะนำให้ กลับไปเซฟก่อน เดี๋ยวที่สู้มาแทบตายจะไร้ค่าถ้าแพ้บอสตัวต่อไป) เดินขึ้นไปที่วิหารดาม่า เข้าไปหาผู้ดูแลวิหาร(ตัวปลอม)จริงๆแล้วมันคือ อันโทเรีย(アントリア) มันจะแสดงตัวออกมาและเราจะสู้กับมัน หลังจากนั้นพวกเราจะเข้าไปพักผ่อน รุ่งเช้าให้ไปพบคาซิมจากนั้นไปหาซาจิที่ชั้น2 ลงมาข้างล่างจะพบเขาอยู่กับเนริสจากนั้นซาจิจะเดินออกไป ตามไปจะเจอเขาที่หน้าทางเข้าวิหาร ถ้าไปคุยกับฟอซเธอจะเปลี่ยนอาชีพให้เราได้ หลังจากนั้นให้วาร์ปกลับสู่โลกปัจจุบัน แล้วไปที่วิหารดาม่า ซึ่งตอนนี้จะมีบาทหลวงคนนึงซึ่งถ้าไปคุยกับเขาแล้วเราจะสามารถเปลี่ยนชื่อได้ สำรวจชั้นใต้ดินจะพบแผ่นหินปริศนา1ชิ้น หลังจากนั้นออกมา ไปที่เคยเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านลับแล จะพบบาทหลวงคนนึงนอนสลบอยู่ เข้าไปหากับเขาแล้วเราจะโดนพวกโจรภูเขาเข้าโจมตี เมื่อเราชนะพวกมันได้พวกมันก็จะหนีไป ให้ตามไปที่รังของมันซึ่งจะอยู่ทางตะวันตกของที่นี่ หน้าทางเข้ายามหน้าประตูจะถามรหัสเรา ให้เราตอบข้อที่3 เข้าไปข้างในจะพบโจรภูเขาคาชิร่า เมื่อล้มมันได้มันก็จะให้ แผ่นหินปริศนาเรามาชิ้นนึง สำรวจในห้องเราจะพบกุญแจของโจรภูเขา[さんぞくのカギ] จากนั้นให้ล่องเรือไปทางตะวันออกของแผนที่จะพบเกาะเล็กๆ เข้าที่หมู่บ้าน เมซาเร่(メザレ) สำรวจที่บ่อจะพบมารบ่อน้ำ(いどまじん)เมื่อชนะแล้ว ลงไปข้างล่างจะพบเศษหินปริศนาตกอยู่ชิ้นนึง ขึ้นมาจากบ่อไปที่บาร์จะพบนิโคล่าเข้าไปคุยกับเขาจากนั้นตามเขาไปที่บ้าน เมื่อคุยกับเขาแล้วเขาจะออกมาจากบ้านให้ตามเขาไปที่บริเวณต้นไม้ทางด้านซ้ายล่างของหมู่บ้าน จะพบทางลงไปชั้นใต้ดิน ตามเขาไปไปคุยกับเขาแล้วเขาจะให้ พรมเวทย์มนต์(魔法のじゅうたん) เรามา สำรวจในห้องจะพบ ความเข้าใจของฮอยมี่สไลม์() จากนั้นจึงไปที่ปราสาทปริศนา เพื่อประกอบแผ่นหินและเดินทางไปยังดินแดนต่อไป

ดินแดนทะเลทราย(砂漠地方)
เมื่อมาถึงที่นี่ให้เดินทางไปทางเหนือจะพบปราสาทแห่งทะเลทราย(砂漠の城) ที่นี่จะมีคราบเลือดมากมายให้ลงไปที่ชั้นใต้ดิน จะพบชายผู้หนึ่งชื่อฮาดีท แล้วเขาจะวิ่งออกไป ให้เราตามเขาไป ออกจากปราสาทเดินทางไปทางตะวันออกเฉียงใต้จะพบหมู่บ้านทะเลทราย(砂漠の村) คุยหาข่าวสารกับชาวบ้านแล้วไปพบผู้เฒ่าที่บ้านด้านบนหลังจากให้นอนพักผ่อนเมื่อเราตื่นขึ้นมาให้ไปหาผู้เฒ่าอีกครั้ง หลังจากนั้นให้กลับไปที่ปราสาทแห่งทะเลทราย ลงไปที่ชั้นใต้ดินจะพบมอนสเตอร์คือ โบนไรเดอร์(ボーンライダー) เมื่อชนะมันแล้วให้เดินออกมาจากปราสาทจะพบฮาดีทแล้วพวกเราจะช่วยทำหลุมฝังศพให้คนในปราสาท กลับไปที่หมู่บ้านอีกครั้งไปพบกับผู้ เฒ่าแล้วเขาจะมอบ เครื่องรางแห่งทะเลทราย[さばくのお守り]ให้กับเรา จากนั้นให้คุยหาข่าวสารจากชาวบ้านหลังจากนั้นออกไปทางตะวันออกจะพบแม่น้ำไนร่าจะพบกับฮาดีท เขากำลังดำน้ำหาทีรานอสเขาทองอยู่ หลังจากนั้นให้เรากลับไปยุคปัจจุบัน ไปที่ซากโบราณสถานเข้าไปพบนักโบราณคดีเราจะแสดงเครื่องรางแห่งทะเลทรายให้เขาดูแล้วเขาจะมอบซากหินโบราณ[古代の化石]ให้เราและจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย กลับไปดินแดนทะเลทรายอีกครั้งพาเขาไปส่งที่ปราสาทแห่งทะเลทรายจากนั้นจึงไปที่หมู่บ้านทะเลทรายไปบ้านของผู้เฒ่าคุยกับทุกคนแล้วลงมาข้างล่างฮาดีทจะกลับมา ขึ้นไปที่ห้องของผู้เฒ่าอีกครั้งปรากฎว่าเขาได้เสียชีวิตแล้ว ชาวบ้านจึงได้นำศพเขาไปลอยที่แม่น้ำไนร่า จากนั้นคุยกับฮาดีทแล้วไปที่ริมน้ำใช้ซากหินโบราณหรือเขาของทีรานอส[ティラノスの骨]นั่นเอง แล้วทีรานอสเขาทองจะปรากฎตัวออกมาและพาเราไปที่เทวสถานของจอมมาร(魔王象) เมื่อเข้าไปจะพบผู้หญิงนอนสลบอยู่เข้าไปหาเธอแล้วฮาดีทจะเข้าไปข้างในคนเดียวและเราจะถูกมอนสเตอร์โจมตี ล้มมันให้ได้แล้วเข้าไปต่อ(ผู้หญิงคนนี้สามารถฟื้นพลังให้เราได้ )ด้านในจะพบห้องโถงให้เราวางเครื่องรางแห่งทะเลทรายบนแท่นตรงกลางแล้วยกรูปปั้นไปวางที่ห้องต่างๆ ดังนี้ สิงโต-ห้องทางซ้ายล่าง,เต่า-ห้องทางขวาบน,อินทรี-ห้องทางขวาล่าง และ งู-ห้องทางซ้ายบน แล้วประตูจะเปิดให้เราขึ้นไปด้านบนต่อได้ ข้างบนเราจะพบ ราชินีเฟเดล เธอจะมอบกุญแจดำ[黒いカギ]ให้เรา(สามารถฟื้นพลังให้เราได้เช่นกัน) เข้าไปต่อเราจะพบผู้หญิงกำลังถูกมอนสเตอร์ทำร้ายให้เราเข้าไปช่วยพวกเธอ เมื่อไปถึงชั้นบนสุดจะพบฮาดีทถูกมอนสเตอร์ทำร้าย ให้เราเข้าไปช่วยและจะต้องสู้กับเซโต(セト) เมื่อล้มมันได้แล้ว ราชินีเฟเดลจะขึ้นมาพบ ให้เราช่วยเธอแกะเอาพลอยดำ[闇のルビー]จากตาของสฟิงค์ จากนั้นเทวสถานแห่งนี้จะพังทลายลงมา เราจะถูกน้ำซัดมาติดที่ชายฝั่งของแม่น้ำไนร่า จากนั้นเราจะไปที่หมู่บ้านทะเลทรายให้ไปคุยกับฮาดีท ออกมาจากบ้านฮาดีทไปที่ถ้ำในหมู่บ้านด้านขวาจะพบแผ่นหินปริศนา1ชิ้น แล้วออกจากหมู่บ้านไปที่ปราสาทแห่งทะเลทรายไปพบนักโบราณคดีเขาจะมอบจดหมาย[お金と手紙]ให้เรา จากนั้นให้กลับไปที่โลกปัจจุบัน ไปที่โบราณสถานนำจดหมายไปให้คนงานในบ้านแล้วลงไปที่บริณที่มีการขุดเจาะ จะพบแผ่นหินปริศนาอีกชิ้นหนึ่งในกล่องสมบัติ จากนั้นล่องเรือไปที่หมู่บ้านทะเลทราย ในไหยักษ์กลางหมู่บ้านจะมีแผ่นหินปริศนาอีกชิ้นนึง ออกจากหมู่บ้านไปทางตะวันตกจะพบที่วาร์ปไปยังวิหารปริศนา จากนั้นไปที่ปราสาทแห่งทะเลทรายจะมีราชินี+ชาวเมืองออกมาต้อนรับเรา แล้วจะพักกันที่นี่ 1 คืน รุ่งเช้าก็ไปที่วิหารปริศนาเพื่อประกอบแผ่นหิน+เดินทางไปดินแดนต่อไป

หมู่บ้านเครย์จู(クレージュの村)
เมื่อมาถึงที่นี่จะพบโรงแรมอยู่ใกล้ๆกับที่วาร์ปเข้าไปหาข่าวสารจากนั้นเดินทางไปทางตะวันตกจะพบหมู่บ้านเครย์จู หาข่าวสารจากชาวบ้านแล้วไปคุยกับคนที่จับกลุ่มกันอยู่ทางด้านบนของหมู่บ้านจากนั้นไปหาผู้ใหญ่บ้านที่บ้านทางซ้ายบน ออกจากหมู่บ้านไปที่ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์(神木)ไปคุยกับเด็กสายในกระท่อมที่ตั้งอยู่ข้างๆต้นไม้ จากนั้นกลับมาที่หมู่บ้านจะพบคนกลุ่ใหนึ่งกำลังเดินทางไปที่ต้นไม้ศ้กดิ์สิทธิ์ เข้าไปพบผู้ใหญ่บ้านอีกครั้งแล้วค่อยกลับไปที่ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ จะพบว่าคนกลุ่มได้ทำร้ายเด็กสาวแล้วเราจะต้องสู้กับชายน่าสงสัยคนนึง(あやしい男) เมื่อล้มเขาได้แล้วพวกเราจะพบเด็กคนนั้นไปพักในกระท่อมแล้วเหยือกน้ำของเอลฟ์[エルフの水差]ไปรองน้ำค้างจากต้นไม้แล้วเราจะได้น้ำค้างศักดิ์สิทธิ์[神木の朝露]มาแล้วเอาไปให้เด็กคนนั้นเสร็จแล้วกลับไปที่หมู่บ้านเอาน้ำค้างศักดิ์สิทธิ์ไปให้ผู้ใหญ่บ้านจากนั้นไปที่บ่อน้ำให้เราใช้น้ำค้างศักดิ์สิทธิ์หยดลงไปในบ่อแต่จะโดนชาวบ้านขัดขวาง ให้เรากลับไปหาผู้ใหญ่บ้านอีกครั้งแล้วจึงไปหาเด็กสาวที่ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เธอจะพาเราไปที่ทางลับเข้าไปในต้นไม้ซึ่งจะทะลุถึงบ่อน้ำในหมู่บ้าน เมื่อเข้าจนถึงบ่อน้ำแล้วแล้วเราจะต้องสู้กับมารบ่อน้ำ(いどまじん) เมื่อล้มมันได้แลัว ใหเหยดน้ำค้างศักดิ์สิทธิ์ไปในบ่อแล้วน้ำในบ่อจะกลับสู่สภาพเดิม ขึ้นมาจากบ่อเราจะพบกับชายน่าสงสัยคนนั้นแล้วเขาจะแสดงตัวออกมาซึ่งเราจะต้องสู้กับวูล์ฟเดวิล(ウルフデビル) เมื่อชนะมันแล้วให้เข้าไปพบผู้ใหญ่บ้านออกมาคุยกับชาวสวนในหมู่บ้านแล้วเราจะได้แผ่นหินปริศนามา1ชิ้น ออกไปที่ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ไปคุยกับเด็กสาวเธอจะมอบไม่เท้าวิเศษ[祝福の杖]ให้เรามา เสร็จแล้วกลับมาที่ยุคปัจจุบันไปที่หมู่บ้านเครย์จู หาข่าวสารกับชาวบ้านแล้วไปบ้านหลังบนสุด(ทางเข้าอยู่ด้านหลัง) ที่ชั้นใต้ดินเราจะพบแผ่นหินปริศนาอยู่ในกล่องสมบัติ ออกจากหมู่บ้านไปที่ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เราจะพบแผ่นหินปริศนาตกอยู่อีกชิ้นนึง จากนั้นจึงไปที่วิหารปริศนา ประกอบแผ่นหินแล้วเดินทางไปดินแดนต่อไป

หมู่บ้านรีทรูท(リートルードの町)
เดินขึ้นไปทางเหนือจากจุดวาร์ปจะพบหมู่บ้านรีทรูท ลองคุยหาข่าวสารจากหมู่บ้านให้ทั่วจากนั้นเข้าไปคุยกับคนในหอนาฬิกา(ทางเข้าอยู่ด้านหลัง)เขาวิ่งออกจากหอนาฬิกาไป ออกจากหมู่บ้านไปทางตะวันตกเฉียงเหนือจะพบสะพานเข้าไปคุยกับทหารยามและชาวบ้านเพื่อหาข่าวสาร จากนั้นกลับมาที่หมู่บ้านรีทรูทสำรวจหมู่บ้าน+คุยหาข่าวสารอีกรอบ จากนั้นไปนอนพักผ่อนที่โรงแรม รุ่งเช้าก็สำรวจหมู่บ้านอีกครั้ง แล้วกลับมานอนที่โรงแรม จากนั้นไปที่สะพานคุยกับทหารยามแล้วกลับมานอนที่โรงแรมในหมู่บ้านรีทรูท รุ่งเช้าไปคุยกับทหารยามที่สะพานอีกครั้ง ออกจากสะพานเดินทางไปทางตะวันออกของหมู่บ้านจะพบบ้านของบาร็ฮค เข้าไปพบเขาแล้วเขาจะให้กุญแจหอนาฬิกา[時計塔のカギ]เรามา กลับไปที่หอนาฬิกาที่เมืองรีทรูทขึ้นไปข้างสับสวิทซ์เพื่อหยุดเฟืองนาฬิกา แล้วเวลาในเมืองจะหยุดลง ออกมาจากหอนาฬิกาไปที่บ้านของครีนี่(บ้านทางด้านซ้ายล่างของเมือง) ลงไปชั้นใต้ดินจะพบทางวาร์ปไปยังช่องว่างของกาลเวลา เมื่อเข้าไปถึงห้องที่มีลักษณะคล้ายนาฬิกา ให้ไปที่จุดที่เป็นเลข12(XII)แล้วเดินทวนเข็มนาฬิกากลับมาที่เลข12 จะพบทางเข้า แล้วเราจะสู้กับ ไทม์มาสเตอร์(タイムマスター) เมื่อชนะมันได้แล้วเราจะได้แผ่นหินปริศนามา1ชิ้น สำรวจที่นาฬิกาทรายยักษ์แล้วพวกเราก็จะทำลายมันและจะได้นาฬิกาทรายมา[時の砂] จากนั้นพวกเราจะออกมาจากช่องว่างของกาลเวลากลับมาที่หมู่บ้านรีทรูท คุยหาข่าวสารจากชาวบ้านให้ทั่วแล้วจึงไปนอนพักที่โรงแรม รุ่งเช้าให้ไปที่สะพานทางตะวันตกเฉียงเหนือ ที่นี่กำลังมีพีธีเปิดสะพานอยู่ให้เข้าไห้ไปคุยกับผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นประธานเปิดพิธีแล้วจึงไปหาบาร็อคซึ่งอยู่ที่ท่าน้ำทางซ้ายของสะพาน หลังจากพีธีเปิดสะพานแล้ว ไปหาบาร็อคที่บ้านของเขา เราจะพบครีนี่ที่ทางเข้าบ้านขึ้นไปคุยกับบาร็อค แล้วกลับไปหาครีนี่ที่เมืองรีทรูท เสร็จแล้วค่อยไปพบอิมิเรียที่ห้องใต้ดินในโรงแรม จากนั้นให้พวกเราเดินข้ามสะพานไปทางเหนือจะพบหมู่บ้านกรีนเฟลค ไปที่บริเวณสวนจะมีคน2คนกำลังคุยกัน จากนั้นสำรวจ+หาข่าวสารในหมู่บ้านให้ทั่วแล้วไปที่บ้านหลังใหญ่ด้านบน ไปที่ห้องครัวคุยกับสาวใช้ที่ชื่อเจรี่แล้วเธอจะวิ่งออกไปในสวนตามไปคุยกับเธอ เข้าไปในกระท่อมในสวนที่ห้องใต้ดินเราจะพบจดหมายวางอยู่ จากนั้นไปหาอีวานที่บ้านของเขา(อยู่ใกล้ๆกับบ้านหลังใหญ่)เราจะพบคายะที่นี่คุยกับเธอแล้วเธอจะออกจากบ้านอีวานไป ตามเธอไปที่บ้านหลังใหญ่ในห้องครัว คุยกับเธออีกครั้ง แล้วไปหาเจรี่ที่สวนแล้วจะมีอีเวนท์ พวกเราจะไปกันที่กระท่อมในสวนคุยกันเสร็จแล้วเจรี่จะวิ่งออกมา ตามไปพบเธอที่บ้านหลังใหญ่ชั้นล่างแล้วเธอจะวิ่งไปที่ชั้นบน ตามไปพบเธออีกครั้ง เสร็จให้ไปพบอีวานที่บ้านของเขาอีกครั้ง จากนั้นก็ออกจากหมู่บ้านกรีนเฟลคเดินทางไปทางตะวันออก จะพบหมู่บ้านเมโมเรียรีฟ เมื่อมาถึงแล้วให้สำรวจหมู่บ้าน+หาข่าวสาร จากนั้นให้ไปคุยกับเปเป้ที่ลานกว้างในหมู่บ้านแล้วไปทางด้านบนของหมู่บ้านไปที่โบสถ์ของแม่ชี สำรวจให้ทั่ว ที่ด้านหลังโบสถ์เราจะพบสุสานของลินดา กลับมาที่หมู่บ้านเมโมเรียรีฟอีกครั้ง คุยกับเปเป้แล้วเขาจะขอให้พวกเราพาไปที่โบสถ์ของแม่ชี ระหว่างทางเขาพาพวกเราแวะไปที่กระท่อมในป่า จากนั้นให้เดินทางต่อไปจนถึงโบสถ์ เขาจะวิ่งไปที่สุสานของลินดาให้พวกเราตามไปหาเขา แล้วจึงกลับมาที่หมู่บ้านเมโมเรียรีฟ หลังจากนั้นจึงกลับมาที่โลกปัจจุบัน ไปที่หมู่บ้านรีทรูท ซึ่งที่นี่จะมีการประกวดเครื่องแต่งกายด้วย เข้าไปที่บ้านของครีนี่ ที่ชั้นใต้ดินเราจะพบแผ่นหินปริศนาอยู่ในกล่องสมบัติ ลองสำรวจที่ตู้หนังสือก็จะพบจดหมายของอิมิเรีย[エミリアの手紙] เสร็จแล้วออกจากหมู่บ้านเดินทางไปทางตะวันออกจะพบหอคอยของบาร็อค(バロックの塔) ที่นี่ค่อนข้างซับซ้อนพอสมควร ชั้น1 ให้เราดันรูปปั้นนางฟ้าไปทับสวิทซ์บนพื้นเพื่อเปิดประตู ชั้น3 ให้เราใช้ดวงตาของมังกรเพื่อปิดไฟที่พ่นออกมาจากปากมังกร แล้วดันหินไปทับสวิทซ์เพื่อเปิดประตู ด้านในสุดเราจะต้องกดสวิทซ์สีฟ้า3อัน(อยู่ทางซ้ายบน,ขวาบน,และในน้ำ) เพื่อเปิดประตูไปเอาสมบัติ ซึ่งเราจะพบ แผ่นหินปริศนา2ชิ้น เสร็จแล้วจึงออกจากหอคอย ให้เรากลับไปที่หมู่บ้านลับแลในอดีต(ใกล้ๆวิหารดาม่า) เราจะพบแผ่นหินปริศนาอีกชิ้นอยู่ในกล่องสมบัติที่ร้านรับฝากเงิน จากนั้นก็ไปที่วิหารปริศนา เพื่อประกอบแผ่นในการเดินทางไปดินแดนแห่งใหม่

หมู่บ้านอาบอน(アボンの村)
เมื่อมาถึงที่นี่ให้ลงมาทางใต้จะพบหมู่บ้านอาบอน เข้าไปหาข่าวสารจากชาวบ้าน จากนั้นจึงไปหาผู้ใหญ่บ้าน จากนั้นให้พักที่นี่1คืน รุ่งเช้าจะพบว่าผู้คนในหมู่บ้านทั้งหมดได้หายไป ให้เราลงไปที่ทางใต้ดิน(ตอนแรกที่ทางเข้าจะมีทหารขวางอยู่) ซึ่งจะทะลุออกมาอีกฟากหนึ่งของภูเขาได้ ซึ่งเราจะพบโบสถ์แห่งหนึ่งที่บริเวณทางออก เดินทางลงมาทางใต้เราจะพบหมู่บ้านฟุซ(フズの村) เข้าไปหาข่าวสารและพักที่นี่1คืนรุ่งเช้าปรากฎว่าผู้คนในหมู่บ้านก็จะหายไปอีก ออกมาจากหมู่บ้านไปทางตะวันตก เราจะพบหมู่บ้าน ฮาเมเรีย(ハーメリアの町) ที่นี่เราจะพบนักดนตรีชราผู้หนึ่งกำลังเล่นดนตรีอยู่ หลังจากนั้นให้คุยหาข่าวสารให้ทั่วแล้วจึงไปพักที่โรงแรม ตกดึกพวกเราจะตื่นขึ้นมา ให้ออกมาจากโรงแรมเราจะพบว่า นักดนตรีชราที่พบเมื่อกลางวันกำลังพาชาวบ้านไปที่ไหนสักแห่งให้เราตามเขาไป แล้วพวกเราจะมาโผล่ที่หอคอยกลางหุบเขา(山奥の塔) ลองสำรวจดูให้ทั่ว ที่ชั้น3 เราจะพบชาวบ้านมาชุมนุมกันอยู่(สามารถเซฟและพักผ่อนที่นี่ได้) ขึ้นด้านบนก็จะพบกับนักดนตรีชรา คุยกับเขาสักพักจะเกิดแผ่นดินไหวแล้วน้ำจะท่วมดินแดนแห่งนี้จากนั้นนักดนตรีชราก็จะมอบแผ่นหินปริศนาให้เรา1ชิ้น จากนั้นก็ออกจากหอคอยไปกลางทะเลด้านตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่บ้านฟุซจะพบน้ำวน ให้เข้าไปจะพบว่าที่นี่คือปราสาทใต้ทะเล(海底都市) ในนี้ค่อนข้างซับซ้อนพอสมควร โดยทางเข้าจะซ่อนอยู่ที่แท่งหินอันกลางซึ่งอยู่บริเวณทางเข้าปราสาท ด้านในเราจะต้องปาไหเพื่อเปิดสวิทซ์สะพาน เมื่อเข้าไปถึงชั้นในสุดเราจะพบกับเจ้าสมุทรกราโคส(グラコス) มันจะเรียกมอนสเตอร์มาสู้กับเรา(โกสท์(ゴースト)3ตัว)เมื่อเราเอาชนะได้แล้วก็จะต้องสู้กับเจ้าสมุทรกราโคสซึ่งนักดนตรีชราจะเข้ามาช่วยเราอีกแรงหนึ่งด้วย เมื่อล้มมันได้แล้วนักดนตรีชราก็จะพาเรากลับไปที่หอคอยกลางหุบเขาแล้วน้ำก็จะลดลง จากนั้นให้กลับไปที่หมู่บ้านฮาเมเรีย(กลับไปทางที่วาร์ปมา) สำรวจหมู่บ้านให้ทั่วเราจะพบแผ่นหินปริศนาชิ้นนึงอยู่ในกล่องสมบัติพร้อมกับจันทราของเงือก[人魚の月] ซึ่งจะอยู่ในห้องเก็บของ(นั่งแพเข้าไป)จากนั้นจึงกลับไปยังยุคปัจจุบัน

หมู่บ้านเมซาเร่(メザレ)
ไปพบกับนิโคล่าที่บ้านของเขาแล้วเขาจะเดินออกจากบ้านไปให้ตามไปหาเขาที่โบสถ์(ทางลับใต้ดิน)เมื่อคุยกับเขาเสร็จแล้ว กลับไปที่บ้านของเขาคุยกับคนใช้ของนิโคล่าแล้วเธอจะเดินออกมาให้ตามเธอไปที่บริเวณด้านหลังของโบสถ์จะเห็นว่าเธอกำลังเดินหาอะไรบางอย่าง ให้เราสำรวจพื้นดินบริเวณด้านหลังโบสถ์จะพบทางลับใต้ดิน เข้าไปเราก็จะได้พรมเวทย์มนต์ของจริง[魔法のじゅうたん]มา ออกมาจากหมู่บ้านเมซาเร่ไปที่วิหารซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน(ใช้พรมบินเข้าไป) เข้าไปเราจะพบกับวิญญาณทหารเขาจะพูดถึงเมลวิน และเราจะได้แผ่นหินปริศนามา1ชิ้น จากนั้นไปที่หมู่บ้านออลฟี่ นั่งพรมข้ามทะเลสาบไปจะพบบ้านหลังหนึ่ง ที่นี่คือบ้านของบัลชิโออีกแห่งหนึ่ง เข้าไปสำรวจ+หาข่าวสารจะพบว่าบัลชิโอจะไม่ได้อยู่ที่นี่ และที่นี่เราจะพบแผ่นหินปริศนา1ชิ้นอยู่ในกล่องสมบัติรวมทั้งกุญแจเวทย์มนต์ด้วย(まほうのカギ) ออกมาจากบ้านไปที่เมืองแกรนเอสตาร์ท เข้าไปหาฮอนดาร่าเขาจะพูดถึงบัลชิโอ จากนั้นไปที่หมู่บ้านเครย์จูไปพบกับพวกคนใช้ในบ้านของบัลชิโอ(บ้านหลังใหญ่ทางด้านบนของหมู่บ้าน)จะพบว่าเขาได้กลับไปที่บ้านอีกหลังหนึ่งแล้ว ให้เรากลับไปที่บ้านของบัลชิโอ(ทางเหนือของออลฟี่)อีกครั้ง ขึ้นที่ชั้น2เราจะพบกับบัลชิโอคุยกับเขาสักพักแล้วออกมาจากบ้านเขาจะขอตามเราไปด้วย ไปที่ปราสาทราชาเหรียญเล็ก(メダル王の城)(ที่นี่เคยเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านอาบอน)ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของทะเลทราย จากปราสาทราชาเหรียญเล็กนั่งพรมไปทางตะวันออกเราจะพบหอคอย เข้าไปข้างใน บัลชิโอจะใช้ฮอตสโตนเปิดประตูให้เราเมื่อขึ้นไปถึงชั้นบนสุดเขาจะมอบ ฮอตสโตนให้กับเรา ให้เรานำไปตั้งที่แท่นบูชา จากนั้นจะเราจะพบกับเมลวินแล้วเขาจะร่วมกลุ่มไปกับเรา พร้อมทั้งจะได้แผ่นหินปริศนามา1ชิ้น ออกจากหอคอยบัลชิโอจะขอแยกทางกลับบ้านไป จากนั้นให้เราไปที่หมู่บ้านฮาเมเรียเราจะพบหมอ อาซึมอฟ กำลังนั่งตกปลาอยู่เข้าไปคุยกับเขาแล้วเขาก็จะเดินกลับบ้านไปให้เราตามไปพบเขาที่บ้าน(บ้านหลังทางขวาล่างของหมู่บ้าน)จากนั้นออกจากหมู่บ้านข้ามสะพานไปที่หอคอบกลางหุบเขา ลงไปใต้ดินจะพบกับคิงสไลม์เมื่อชนะแล้วพวกมันก็จะแยกตัวออกมาเป็นสไลม์ตัวเล็กๆ คุยกับหัวหน้าฝูงของมันแล้วมันจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย เดินสำรวจให้ทั่ว เราจะพบแผ่นหินปริศนาอยู่ในกล่องสมบัติที่ชั้น1 เดินขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุดเราจะพบกับบอส กิก้ามิวแตนท์(ギガミュータント) เอาชนะมันให้ได้แล้วเราจะได้แผ่นหินปริศนาจากมันมา1ชิ้น จากนั้นจึงกลับไปพบหมออาซึมอฟที่หมู่บ้านฮาเมเรีย เขาจะออกมาจากหมู่บ้าน ตามเขามาที่หอคอยกลางหุบเขาจะพบเขากำลังโดนสไลม์ไล่อยู่ให้เข้าไปช่วยเขาแล้วเขาก็จะขึ้นไปด้านบนตามไปจะพบเขาที่ชั้น3 กลับไปที่หมู่บ้านฮาเมเรียอีกครั้งเราจะสามารถเข้าไปเอาแผ่นหินปริศนาซึ่งอยู่ในกล่องสมบัติที่ห้องเก็บของได้(นั่งแพเข้าไป) จากนั้นจึงไปที่วิหารปริศนาเพื่อเดินทางไปยังดินแดนต่อไป

หมู่บ้านโปรวิน่า(プロビナの村)
เมื่อมาถึงให้เดินข้ามสะพานมาทางตะวันออกจะพบกับหมู่บ้านโปรวิน่า(プロビナの村) คุยหาข่าวสารกับชาวบ้านให้ทั่วจากนั้นจึงขึ้นไปที่โบสถ์บนเขา ซึ่งจะต้องผ่านถ้ำในหมู่บ้านซะก่อน เมื่อไปถึงโบสถ์ด้านในจะพบชาย2คน(ออลโด้กับรัซเซล)กำลังคุยกับบาทหลวงอยู่แล้วรัซเซลจะได้หยิบเอารูปปั้นเทพธิดา[女神の絵]ไป ให้เราเข้าไปคุยกับบาทหลวงแล้วกลับมาที่หมู่บ้านจะพบว่าบ้านทุกหลังจะล็อคกุญแจหมด ที่บริเวณทางเข้าเมืองจะพบหมาตัวตามมันไปที่ร้านขายอาวุธคุยกับเจ้าของร้านแล้วเขาจะมอบบรัชน่าซอร์ดให้เรา1เล่ม ออกมาจากหมู่บ้านไปที่สะพานทางตะวันตกจะพบรัซเซลกับทหารแล้วรัซเซลจะลายรูปปั้นเทพธิดา จากนั้นพวกทหารจะกลายร่างเป็นมอนสเตอร์และมุ่งหน้าไปทางหมู่บ้าน เมื่อกลับมาถึงจะพบว่าชาวบ้านกำลังสู้กับพวกมอนเตอร์อยู่ให้เรามุ่งหน้าไปที่โบสถ์เข้าพบกับบาทหลวงออกมาข้างนอกจะพบว่ารัซเซลได้ตามขึ้นมา แล้วบาทหลวงจะพาเราไปที่ห้องลับใต้ดินด้านหลังโบสถ์และจะขังเราไว้ที่นั่นในกล่องสมบัติเราจะได้รูปปั้นเทพธิดา[女神の絵]มา เมื่อเราออกมาจกห้องใต้ดินจะพบว่าโบสถ์ได้ถูกทำลายไปเสียแล้ว ลงมาที่หมู่บ้านจะพบรัซเซลแลัเขาจะมอบกุญแจของนักบวช[神父のカギ]ให้เรามา ออกจากหมู่บ้านไปที่สะพานเราจะพบกับเศษของรูปปั้นเทพธิดา ให้เก็บขึ้นมาแล้วกลับไปที่โบสถ์ เข้าไปที่ถ้ำด้านซ้ายบนเราจะพบบอสคือ ทหารมังกร(りゅうき兵)สู้ไปสักพัก รัซเซลจะเข้ามาช่วยโดยจะใช้รูปปั้นนางฟ้าสะกดพลังมันไว้ส่วนหนึ่ง จากนั้นให้เราล้มมันให้ได้ เมื่อชนะแล้วจึงกลับสู่ยุคปัจจุบัน มาที่หมู่บ้านโปรวิน่า(อยู่ทางใต้ของหมู่บ้านออลฟี่) ในถ้ำที่ใช้เดินทางไปที่โบสถ์เราจะพบแผ่นหินปริศนา1ชิ้น และที่โบสถ์โบสถ์เราจะพบแผ่นหินปริศนาอีก1ชิ้น จากนั้นไปที่ดินแดนทะเลทรายในโลกอดีตที่บริเวณแม่น้ำไนร่าเราจะกับฮาดีทเขาจะพาเราไปที่ปิระมิด(ที่ตั้งของสฟิงค์)เข้าไปคุยกับเขาและคนงานแล้วเขาจะพาเรากลับไปที่ปราสาทแห่งทะเลทราย คุยกับราชินีเฟเดลแล้วเธอจะมอบพลอยดำ[闇のルビー]ให้กับเรา ลงไปด้านล่างที่ด้านหลังห้องนอนจะมีทางลับอยู่ใต้รูปปั้นข้างในเราจะพบแผ่นหินปริศนาอยู่ในกล่องสมบัติ หลังจากนั้นจึงกลับมาที่ยุคปัจจุบันไปที่วิหารปริศนาเพื่อประกอบแผ่นหินและเดินทางไปดินแดนต่อไป

หมู่บ้านรูเมน(ルーメン)
เดินทางไปทางตะวันตกจะพบกับหมุ่บ้านรูเมน เมื่อเข้าไปเราจะสู้กับเบเบี้กอล์ย(ベビーゴイル)2ตัว ที่นี่เราจะพบว่ามีมอนเตอร์อยู่ในหมู่บ้านเต็มไปหมด คุยหาข่าวสารกับชาวบ้านให้ทั่ว(อาจจจะต้องสู้กับมอนสเตอร์บางตัวด้วย) จากนั้นจึงเข้าไปที่บ้านหลังด้านบนเราจะกับบอสโบรุนกัน(ボルンガ)ล้มมันให้ได้แล้วมนสเตอร์ทั้งหมดจะหนีกลับไปที่หอคอยทมิฬ สำนวจในตู้เราจะพบกุญแจของหอคอยทมิฬ[闇の塔のカギ] ออกจากหมู่บ้านไปทางตะวันตกจะพบหอคอยทมิฬ(闇の塔) ขึ้นไปชั้นบนสุดเราจะพบกับมังกรทมิฬ(闇のドラゴン)ล้มมันให้ได้ แล้วกลับไปที่หมู่บ้านรูเมนในบ่อเราจะพบกับนักบวชมาร(あくま神官) จากนั้นกลับมายังยุคปัจจุบันไปที่หมู่บ้านรูเมน(ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลทราย)จะพบว่าที่นี่เป็นซากปรักหักพังคุยกับเพื่อนๆของเรา ออกนอกหมู่บ้านด้านบนจะพบมอนสเตอร์ปาร์คคุยกับชายในบ้านทั้ง2คน แล้วกลับไปที่หมู่บ้านรูเมนในอดีต จะพบว่าที่นี่จำลังถูกเฮลบาโอมเข้าโจมตีให้คุยหาข่าวสารจากชาวบ้านให้ทั่วแล้วไปที่บ่อน้ำด้านหลังหมู่บ้านในบ่อเราจะพบทางใต้ดิน เดินเข้าไปข้างในจะพบกับเฮลบาโอม(ヘルバオム)เอาชนะมันให้ได้แล้วเราจะได้แผ่นหินปริศนามา1ชิ้น หลับมาที่หมู่บ้านคุยกับชาวบ้านให้ทั่วจากนั้นจึงกลับไปที่ยุคปัจจุบัน ไปที่หมู่บ้านรูเมนอีกครั้งปรากฏว่าที่นี่ก็ยังคงเป็นซากปรักหักพังเหมือนเดิม ให้เรากลับไปที่หมู่บ้านรูเมนในโลกอดีตอีกครั้ง เข้าไปหาข่าวสารจากชาวบ้านแล้วเข้าไปที่บ้านหลังบนสุดพบว่าซีเบิ้ลได้เลี้ยงเฮลวอร์มชื่อจิบิ(チビィ)เอาไว้เข้าไปคุยกับเขาออกมาจากบ้านหลังนั้นจะพบว่าชาวบ้านกำลังจับกลุ่มพูดคุยกันอยู่เข้าไปคุยกับชาวบ้านแล้วจะมีการประชุมที่โรงแรม ตกดึกให้เราเข้าไปที่บ้านของซีเบิ้ลจะพบกับจิบิแล้วจะต้องสู้กับมันเมื่อล้มมันได้แล้วซีเบิ้ลจะเข้ามาต่อว่าเรา ออกมาจากบ้านของเขาจะว่าฝูงเฮลวอร์ม(ヘルワーム)ได้เข้ามาโจมตีหมู่บ้านให้เราสู้กับเฮลวอร์มทุกตัว(ฆ่ามันไม่ได้ ชนะแล้วมันจะสลบไปเท่านั้น)และคุยกับชาวบ้านในหมู่บ้านทุกคนแล้วกลับไปหาซีเบิ้ลที่บ้านจะพบว่าเขาจะถูกเฮลวอร์มทำร้ายให้เข้าไปช่วยเขา แต่จำนวนเฮลวอร์มมีจำนวนมากเกินไปซีเบิ้ลจึงพาพวกเราไปหลบในบ่อน้ำหลังหมู่บ้าน รุ่งเช้าจะว่าหมู่บ้านได้ถูกทำลายไปหมดแล้ว (แต่ถ้าไม่ต้องการให้หมู่บ้านถูกทำลาย ตอนที่ชาวบ้านมาชุมนุมกันจะให้เราไปจัดการจิบิ เราก็ตอบปฏิเสธ แล้วเข้าไปคุยกับซีเบิ้ลก็จะพาจิบิไปหลบที่เนินข้างๆกันก่อน แล้วตอนหลังจิบิจะมาช่วยจัดการพวกที่จะมาทำลายหมู่บ้าน ขอขอบคุณ คุณ~_~ มาก สำหรับข้อมูลส่วนนี้) พวกเราจึงกลับไปยังยุคปัจจุบัน ไปที่หอคอยทมิฬทางด้านตะวันตกของหมู่บ้านรูเมนขึ้นไปชั้นบนสุดเราจะพบแผ่นหินปริศนา จากนั้นไปที่ปราสาทใต้ทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่บ้านฮาเมเรีย(อยู่ตำแน่งเดิมกับในอดีต) ด้านในเราจะพบกับเจ้าสมุทรกราโคสที่5(グラコス5世) เราจะต้องประลองกับเขาเมื่อชนะเขาได้เขาจะมอบแผ่นหินปริศนาให้เรามา1ชิ้น จากนั้นจึงไปที่วิหารปริศนาเพื่อเดินทางไปดินแดนแห่งใหม่

ปราสาทมาดีรัส(マーディラス城)
เมื่อมาถึงเดินทางไปทางตะวันออกเราจะพบปราสาท2แห่ง แห่งแรกคือปราสาทราคุรัซ(ラグラーズ城)ซึ่งกำลังทรุดโทรมอยู่คุยหาข่าวสารกับชาวเมืองให้ทั่วแล้วออกมาไปที่เมืองใกล้ๆ ที่นี่คือเมืองมาดีรัส(マーディラス城下町)เข้าไปสำรวจและหาข่าวสารจากชาวเมืองจากนั้นขึ้นไปที่ปราสาทมาดีรัสด้านบน ไปที่หอคอยทางซ้ายบนที่นี่เราจะพบกับกษัตริย์และราชินีแห่งมาดีรัสเข้าไปคุยกับพวกเขาแล้วเราจะได้จดหมายของราชินี[皇太后の書状]มา ส่วนที่หอคอยทางซ้ายล่างจะมีกล่องสมบัติซึ่งเปิดไม่อยู่ สังเกตว่าห้องที่กล่องสมบัตินี้ตั้งอยู่จะมีประตู้4ด้านให้เราเข้าประตูทางซ้ายแลัวออกประตูขวาแล้วค่อยเข้าประตูด้านบนมาออกที่ประตูด้านล่างกลไกที่ล็อคกล่องก็จะเปิดออก(กดstartก่อน)แล้วเราก็จะได้น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์[きれいに光る聖水]มา ออกมาจากปราสาทไปทางใต้จะพบด่านตรวจเข้าไปคุยกับทหารเขาจะให้เราผ่านทางไป ลงมาทางใต้จะพบมหาวิหารแห่งมาดีรัส ขึ้นไปด้านบนจะพบกับสังฆราชและมอบจดหมายของราชินีให้กับเขา แล้วมาทางลานของวิหารจะพบประตูลงไปชั้นใต้ดินที่มีน้ำล้อมรอบให้ทำแบบเดียวกับการเปิดกล่องในปราสาท ออกมาจากวิหารแล้วไปที่ถ้ำทางด้านตะวันตกเข้าข้างในเราจะพบกับคนแคระคุยกับเขาแล้วเราจะนอนพักที่นี่ ตกดึกพวกเราจะตื่นขึ้นมาและจะพบว่าน้ำตกที่ไหลออกมาขวางทางได้หยุดไหลทำให้สามารถเดินทางต่อไปได้ ไปที่ยอดเขาเราจะพบผลึกดารา[星空の結晶]จากนั้นจึงกลับไปที่มหาวิหารพบกับสังฆราชเขาจะมอบจดหมายของสังฆราช[大神官の書状]ให้กับเราจากนั้นจึงกลับไปที่เมืองมาดีรัสที่โรงเรียนฝึกเวทย์มนต์จะมีคนวิ่งเอาของมาส่งให้เราให้เข้าไปคุยกับคนด้านในโรงเรียนให้ทั่วออกมาบริเวณทางเข้าปราสาทจะพบเด็กคนหนึ่งกำลังฝึกใช้เวทย์มนต์อยู่และจะโดนชายลึกลับคนหนึ่งเข้ามาทำร้ายแต่บาทหลวงดีโน่จะเข้ามาช่วยไว้ หลังจากนั้นเราจึงพาบาทหลวงดีโน่มาพักที่โบสถ์แล้วเขาจะเล่าเรื่องราวในอดีตให้เราฟัง จากนั้นไปที่ปราสาทมาดีรัสเข้าไปพบกษัตริย์และราชินีแห่งมาดีรัส จากนั้นจึงไปที่หอคอยตรงกลางปราสาทจะพบเซ็ทเปลและข้ารับใช้เมดีล หลังจากจากนั้นกลับไปที่โรงเรียนฝึกเวทย์มนต์คุยกับคนข้างในแล้วไปหาสังฆราชที่วิหาร กลับมาที่เมืองมาดีรัสอีกครั้งจะต้องสู้กับเมดีล(メディルの使い)จากนั้นไปที่โรงเรียนฝึกเวทย์มนต์ จะพบบาทหลวงดีโน่ให้ตามเขาไปที่ชั้นใต้ดินของโรงเรียน จะพบว่าเซทเบล(ゼッペル)จะได้พลังของปิศาจมาและได้ทำร้ายบาทหลวงดีโน่ ให้เราตามเซ็ทเบลไปที่ปราสาทแต่จะพบเขาที่สะพานหน้าปราสาทและเกิดการต่อสู้ขึ้น แต่เราจะไม่มีทางสู้ได้เลย แต่สังฆราชจะตามมาช่วยเราไว้จากนั้นให้ตามไปที่ปราสาทไปพบกับสังฆราชที่อยู่บนกำแพงเมืองเขาจะใช้พลังของเขาสะกดเซทเบลไว้ จากนั้นพวกเราจึงลงไปสู้กับเซ็ทเบลเอาชนะเขาให้ได้แล้วเขาจะกลับเป็นมนุษย์เหมือนเดิม หลังจากนั้นไปที่หอคอยด้านซ้ายล่างไปคุบกับชายแก่เขาจะมอบไม้เท้าสายฟ้า[いかづちの杖]ให้เรามา จากนั้นจึงกลับมายุคปัจจุบัน จะมีคนรับใช้ของอามิทพ่อของมารีเบลมาส่งข่าวว่าอามิทกำลังป่วย มารีเบลจึงขอแยกตัวกลับไปดูแลพ่อ ให้เราตามไปที่หมู่บ้านฟิชเบลเข้าไปหาอามิทและมารีเบล จากนั้นกลับไปที่บ้านพบพ่อของเรา ออกจากหมู่บ้านไปที่มหาวิหารมาดีรัส(ทางขวาบนของแผนที่โลก)เข้าไปในชั้นใต้ดินจะพบแผ่นหินปริศนาอยู่ในกล่องสมบัติ จากนั้นจึงไปที่เมืองมาดีรัสสำรวจ+หาข่าวสารจากชาวเมืองแล้วจึงไปไปพบองค์หญิงเครเต้ ออกจากปราสาทมาดีรัสไปทางตะวันตกของโบราณสถานจะพบแคมป์ของเผ่ายูวาล คุยกับทุกคนแล้วไปที่เต้นท์ตรงกลางจะพบกับไอร่าคุยกันสักพักแล้วเธอจะเดินออกมาให้เข้าไปคุยหัวหน้าแคมป์แล้วออกจากแคมป์ไปทางตะวันตกจะเจอหน้าผาที่นี่เราจะพบไอร่ากำลังเคารพหลุมฝังศพอยู่แล้วเธอก็จะเดินออกไป ตามเธอไปที่แคมป์เข้าไปพบหัวหน้าแคมป์แล้วเธอจะร่วมเดินทางไปกับเราพร้อมทั้งมอบแผ่นหินปริศนาให้เรามา1ชิ้น

หมู่บ้านแห่งสายลมศักดิ์สิทธิ์(聖風の谷)
เมื่อมาถึงที่นี่ ให้เดินทางขึ้นไปทางเหนือจะพบหมู่บ้านที่ตั้งอยู่2ฝั่งแม่น้ำ ที่นี่คือหมู่บ้านแห่งสายลมศักดิ์สิทธิ์ ไปพบกับผู้ใหญ่บ้านที่บ้านซึ่งอยู่ใกล้ๆกับโรงแรม ออกมาแล้วข้ามสะพานไปเราจะพบกับเด็กกลุ่มหนึ่งแล้วพวกเขาก็จะบินหายไป จากนั้นสำรวจหมู่บ้าน+หาข่าวสารจากชาวบ้านแล้วออกจากหมู่บ้านแห่งนี้ขึ้นไปทางเหนือ จะพบกับหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึงเข้าไปคุยกับชาวบ้าน จากนั้นจึงไปที่ถ้ำทางด้านเหนือ ในนี้จะมีห้องๆหนึ่งซึ่งจะมืดสนิท ให้เราสำรวจที่รูปปั้นปิศาจแล้วรูปปั้นจะหมุนจากนั้นค่อยเดินตามทางที่หางของรูปปั้นชี้ไปก็จะไปพบกับ มารแห่งความมืด(やみのまじん) เมื่อล้มมันได้แล้วประตูทางออกจะเปิดและเราจะสามารถไปที่วิหารของตระกูลรีฟา(リファ族の神殿)ได้ สำรวจที่วิหารแห่งนี้ให้ทั่วจะพบศิลาศักดิ์สิทธิ์[神の石] จากนั้นจึงกลับมาที่หมู่บ้านสายลมศักดิ์สิทธิ์ ไปที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านเราจะพบฟีเรียอยู่ในห้องครัว ออกมาเราจะพบผู้ใหญ่บ้านและจะเอาศิลาศักดิ์สิทธิ์ให้เขาดู จากนั้นพวกเราก็จะพักผ่อนที่1คืน รุ่งเช้าไปหาผู้ใหญ่บ้านอีกครั้ง จากนั้นจึงค่อยออกจากหมู่บ้านแต่ระหว่างทางเราจะพบฟิเรียกำลังจะตกหน้าผาให้เข้าไปช่วยเธอ แล้วไปที่พบผู้ใหญ่บ้านอีกครั้งหนึ่ง ฟีเรียจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย ออกจากหมู่บ้านไปที่วิหารของตะกูลรีฟาอีกครั้ง ไปที่แท่นบูชาที่พบศิลาศักดิ์สิทธิ์ นำศิลาศักดิ์สิทธิ์ไปวางคืนที่เดิม(กดสำรวจ) จากนั้นฟีเรียจะเปิดประตูที่ล็อคอยู่ จากเข้าไปที่ห้องที่สามารถหมุนกำแพงได้(กดสวิทซ์เพื่อหมุนกำแพง) จัดทางเพื่อให้สายลมศักดิ์สิทธิ์พัดไปถึงรูปปั้นนางฟ้าหน้าวิหาร ความมืดที่ครอบคลุมรูปปั้นอยู่จะหายไป จากนั้นให้พวกเราไปที่รูปปั้นจะพบบอสคือ เฮลคลาวเดอร์(ヘルクラウダー) เอาชนะมันให้ได้ จากนั้นจึงกลับไปที่หมู่บ้านแห่งสายลมศักดิ์สิทธิ์ไปพบผู้ใหญ่บ้านแล้วออกมาหาฟีเรีย เธอจะมอบศิลาศักดิ์สิทธิ์ให้เรามา จากนั้นจึงกลับยุคปัจจุบัน ไปที่วิหารรีฟาสำรวจให้ทั่วเราจะพบแผ่นหินปริศนาอยู่ในกล่องสมบัติ1ชิ้น และวางอยู่บนแท่นบูชา(ตำแหน่งเดียวกับที่ตั้งศิลาศักดิ์สิทธิ์ในอดีต)อีก1ชิ้น จากนั้น กลับไปที่วิหารปริศนาเพื่อประกอบแผ่นหินและเดินทางไปดินแดนต่อไป

หมู่บ้านเรเบรแซค(レブレサックの村)
เมื่อมาถึงจะพบหมู่บ้านเรเบรแซค(レブレサックの村)เข้าหาข่าวสารภายในหมู่บ้าน จากนั้นออกจากหมู่บ้านลงมาทางใต้จะพบเนินเขา ที่นี่เราจะพบชายคนหนึ่งหลังจากนั้นจะมีมอนสเตอร์ออกมา เราจะต้องสู้กับ ฟอเรสท์การ์ด(フォレストガード)2ตัว จากนั้นจึงกลับไปที่หมู่บ้านเรเบรแซคเข้าไปพบผู้ใหญ่บ้านแล้วไปที่บริเวณสุสานเราจะพบเด็กผู้ชายคนหนึ่งชื่อลูคัสเขาจะเดินหนีไป คุยหาข่าวสารจากชาวบ้านทุกคนแล้วไปบ้านหลังที่อยู่ตรงกลางหมู่บ้านจะพบลูคัสคุยกับเขาแล้วไปพบผู้ใหญ่บ้านหลังจากนั้นก็หาลูคัสอีกครั้งแล้วจึงมาพบกับผู้ใหญ่บ้าน เราพักที่บ้านของเขา1คืน รุ่งเช้าลงมาคุยกับผู้ใหญ่บ้านจากนั้นจึงตามเขาไปที่บริเวณสุสาน จะพบว่าชาวบ้านจะรุมทำร้ายนักบวชปิศาจอยู่แต่ลูคัสพยายามจะขัดขวางให้เราเข้าไปหาลูคัสและเขาจะได้เขามาร่วมทาง จากนั้นเราจะเข้าไปช่วยนักบวชปิศาจ แต่จะโดนชาวบ้านรุมซ้อมจนสลบไป และจะถูกนำตัวมาทิ้งที่ภูเขามาร(魔物の岩山) ขึ้นไปที่ยอดเขา จะพบกับบาทหลวงคนหนึ่ง ลูคัสจะเข้าไปคุยกับเขาและโดนทำร้าย บาทหลวงคนนั้นจะคืนร่างกลายเป็นปิศาจโบโทคุ(ボトク)มาสู้กับเรา จากนั้นจึงกลับไปที่หมู่บ้านเรเบรแซคซึ่งอยู่ทางตะวันตกของภูเขา ที่ลานกลางหมู่บ้านจะพบว่านักบวชปิศาจกำลังจะโดนเผาบูชายัญ พวกเราจึงเข้าไปช่วยแล้วเขาจะกลับคืนร่างเป็นคนดังเดิม แล้วพวกเราก็จะไปพักผ่อนกัน จากนั้นไปพบผู้ใหญ่บ้าน แล้วไปที่โบสถ์จะพบบาทหลวงเขาจะขอร้องให้เราพามาส่งที่หน้าหมู่บ้าน แต่ลูคัสจะตามมาพบคุยกันสักพักแล้วบาทหลวงก็จะจากไป หลังจากนั้นผู้ใหญ่บ้านจะมาพบเราและพาไปพักผ่อน รุ่งเช้าสำรวจ+คุยหาข่าวสารจากชาวบ้านให้ทั่ว แล้วกลับไปยังยุคปัจจุบัน ไปที่หมู่บ้านเรเบรแซคซึ่งอยู่ทางเหนือของหมู่บ้านทะเลทราย สำรวจหมู่บ้านเราจะพบแผ่นหินปริศนาอยู่ในร้านขายของ แล้วไปที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านเราจะพบเด็กๆกำลังขุดหาของบางอย่างอยู่ ให้เราสำรวจจุดที่เด็กๆได้ขุดทิ้งไว้ก็จะพบแผ่นหินโบราณ[古びた石碑] แล้วนำไปให้ผู้ใหญ่บ้าน ออกจากหมู่บ้านไปที่แท่นบูชาแห่งโลกา(สฟิงค์)สำรวจข้างในให้ทั่วก็จะพบแผ่นหินปริศนาอีก 1ชิ้น หลังจากนั้นจึงไปที่วิหารปริศนาเพื่อเดินทางไปดินแดนต่อไป

ปราสาทคอสตาล(コスタール城)
เมื่อวาร์ปมาถึงที่นี่ เดินไปทางเหนือจะพบปราสาทคอสตาล(コスタール城) เข้าไปในเมืองคุยกับทุกคนในโรงแรมและที่บาร์ซึ่งในชั้นใต้ดินของโรงแรมแล้วไปที่โบสถ์คุยกับหญิงชราจากนั้นไปพบผู้หญิงซึ่งอยู่ชั้นบนของโรงแรม(ควรหาข่าวสารจากชาวเมืองด้วย) จากนั้นไปพบพระราชาแล้วจึงกลับมาพักผ่อนที่โรงแรม กลางคืนพวกเราจะตื่นขึ้นมาออกมาข้างนอกโรงแรมจะพบมนุษย์มัจฉาแต่มันจะหนีไป จากนั้นไปที่ปราสาทขึ้นไปชั้น2จะพบองค์หญิงอานิเอสคุยกับคนรับใช้ของเธอแล้วออกมาที่ระเบียงจะพบชายคนหนึ่งกำลังเล่นดนตรีอยู่ให้คุยกับเขา แล้วเขาจะเล่าเรื่องของกัปตันแจ็คอายให้เราฟัง จากนั้นจึงกลับไปพักที่โรงแรมต่อ รุ่งเช้าให้พวกเราไปพบกับพระราชาอีกครั้ง แล้วสำรวจในเมืองให้ทั่วจะพบแผ่นหินปริศนาในกล่องหลังบ้านทางขวาของเมือง ออกมาจากปราสาทเดินทางไปทางตะวันออกเฉียงเหนือจะพบถ้ำของชาวโฮบิท(ホビット族の洞窟)เข้าไปข้างในเราจะพบกับพวกคนแคระให้หาข่าวสารจากพวกเขาแล้วเดินลงไปด้านล่างของถ้ำ เราจะพบกับ กามาดีอุส(ガマデウス) เมื่อล้มมันได้แล้วสำรวจที่ผนังถ้ำก็จะได้ตะไคร่น้ำเรืองแสงมา[光ゴケ] จากนั้นจึงออกมาจากถ้ำและกลับไปที่ปราสาทคอสตาล ในเมืองเราจะพบมนุษย์มัจฉา ให้เราใช้ตะไคร่น้ำเรืองแสงกับมันแล้วมันก็จะหนีไปแต่ก็จะทิ้งรอยเท้าเอาไว้ จากนั้นให้ไปพบพระราชาในปราสาท เขาจะขอร้องให้เราไปดับเพลิงดำบนหอคอยทางเหนือให้ พวกเราจึงกลับไปยุคปัจจุบัน ไปสำรวจที่ธารน้ำในถ้ำใต้ดินของวิหารปริศนาแล้วเราจะได้หยดน้ำสายรุ้ง[七色のしずく]มา กลับไปยุคอดีตอีกครั้งเดินทางไปที่หอคอยทางด้านเหนือของปราสาทคอสตาล ที่นี่เราจะพบรอยเท้าของมนุษย์มัจฉา ให้เดินตามไปจนถึงชั้นบนสุดเมื่อพบเพลิงดำซึ่งลุกอยู่บนคบไฟให้เราใช้หยดน้ำสายรุ้งแล้วเพลิงดำก็จะดับลงแต่พวกเราจะถูกส่งตัวไปอีกมิติหนึ่ง เข้าไปด้านในที่นี่เราจะต้องสู้กับบริคนาจา(バリクナジャ) เมื่อล้มมันได้เราจะได้แผ่นหินปริศนามา1 ชิ้น หลังจากนั้นกลับไปพบพระราชาที่ปราสาทคอสตาลเขาจะมอบจดหมายของกษัตริย์คอสตาล[コスタール王の親書]ให้เรามา ให้เรานำไปให้กับผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านเอนโกวในยุคปัจจุบัน จากนั้นลงมาที่ชั้นล่างคุยกำผู้ชายที่ยืนอยู่ข้างคบเพลิง เขาจะมอบเพลิงศักดิ์สิทธิ์[聖なる種火]ให้เรามา จากนั้นกลับไปที่ยอดหอคอยทางเหนือของปราสาทตอสตาลในอดีต นำเพลิงศักดิ์สิทธิ์ไปจุดที่คบไฟแล้วความมืดที่ปกคลุมดินแดนแห่งนี้ก็จะหายไป หลังจากนั้นจะทหารจากปราสาทคอสตาลจะพาพวกเรากลับปราสาท ชาวเมืองจะมีการต้อนรับเรา เข้าไปพบพระราชาแล้วเขาจะมอบดาบมังกรวารี[水竜の剣]ให้กับเราเป็นการขอบคุณ ออกจากเมืองแล้วกลับไปที่ถ้ำโฮบิท เข้าเอาของในกล่องสมบัติในถ้ำของพวกคนแคระซึ่งจะพบแผ่นหินปริศนาชิ้นนึงด้วย(ถ้าเอามาแล้วก็ไม่ต้องไปก็ได้) แล้วจึงกลับไปยังโลกปัจจุบัน ไปที่ปราสาทคอสตาล หาข่าวสารจากชาวเมืองให้ทั่ว เข้าไปที่ปราสาทจะพบว่าที่นี่ได้กลายเป็นคาสิโนไปซะแล้ว ให้ไปคุยหาข่าวสารกับทุกคนในปราสาท แล้วลงชั้นล่างของปราสาท(ทางลัดจากปราสาทมายังทางเข้าด้านหน้า) ให้เข้าไปคุยกับชายที่กำลังเดินอยู่ในบริเวณนั้น จากนั้นไปที่ร้านขายเครื่องป้องกันคุยกับเจ้าของร้าน แล้วจึงออกมาข้างนอกปราสาทคอสตาล เดินทางไปหอคอยทางทิศเหนือของปราสาทขึ้นไปชั้นบนสุด(ที่มีคบเพลิง)จะพบชายคนหนึ่งกำลังนอนอยู่ เข้าไปคุยกลับเขา แล้วกลับมาที่ปราสาทคอสตาล ไปที่คาสิโนลงไปชั้นใต้ดินจะพบบาทหลวงคนหนึ่งคุยกับเขาแล้วเขาจะวิ่งหายไป ตามไปที่โบสถ์ซึ่งอยู่บริเวณทางเข้าของปราสาทเข้าพบเขาที่ห้องนอนชั้นบนและคุยกับซิสเตอร์ จากนั้นลงมาที่โบสถ์คุยกับซิสเตอร์(ที่เซฟ)แล้วเธอจะมอบแผ่นหินปริศนาให้เรามา1ชิ้น ออกจากปราสาทไปที่ถ้ำโฮบิทสำรวจ+หาข่าวสารให้ทั่ว จากนั้นที่แท่นบูชาซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของปราสาทโฟร็อด เขาไปพบทหารยามแล้วเราจะแสดงศิลาศักดิ์สิทธิ์ให้เขาดู เขาจะเปิดประตูด้านหลังของแท่นบูชาให้ ให้พวกเราออกไปที่ประตูหลังจะพบกับสระน้ำ เดินไปที่ดอกบัวแล้วพวกเราจะถูกไปที่ใต้ทะเล เดินไปเรื่อยก็จะพบทางขึ้นไปด้านบนพื้นดิน แล้วเดินทางไปทางทิศเหนือจะพบทางไปใต้ทะเลอีก ระหว่างทางใต้ทะเล สำรวจให้ทั่วก็จะพบแผ่นหินปริศนา1ชิ้นซึ่งจะอยู่ในกล่องสมบัติ เดินไปด้านในเราจะพบทางขึ้นไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งจะพบสัญลักษณ์แปลกๆที่พื้น ให้เราเดินไปที่สัญลักษณ์นั้นแล้วใช้ศิลาศักดิ์สิทธิ์[神の石] แล้วจะมีลิฟท์ลงมาจากท้องฟ้าให้เราเดินไปที่ลิฟท์ แล้วเราจะถูกพาไปยังวิหารลอยฟ้า(天上の神殿)

วิหารลอยฟ้า(天上の神殿)
เมื่อมาถึงให้คุยหาข่าวสารให้ทั่ว ซึ่งผู้หญิงที่ชั้น2จะมอบชุดไร้มลทิล[清きころも]ให้เรามา จากนั้นกลับมาที่ลิฟท์ซึ่งเราจะสามารถไปยังวิหารอื่นได้ ซึ่งเราจะพบแท่นหินให้เราประกอบแผ่นหินแล้วพวกเราจะส่งมายังอดีต เดินขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือก็จะพบแท่นบูชาเข้าไปด้านในหาข่าวสารแล้วไปด้านหลังของแท่นบูชาก็จะพบดอกบัว ซึ่งจะพาเราไปใต้ทะเล(ทางจะเหมือนกับในปัจจุบัน) ซึ่งสุดท้ายแล้วเราจะพบกับแท่นบูชาซึ่งมัสัญลักษณ์ให้ใช้ศิลาศักดิ์สิทธิ์ที่นี่แล้วแท่นบูชาอื่นๆก็จะลอยขึ้นฟ้า จากนั้นให้เดินทางกลับมายังยุคปัจจุบัน ขึ้นลิฟท์แล้วไปหาข่าวสารตามวิหารต่างๆให้ทั่ว แล้วลงมาที่วิหารทางด้านล่าง พบกับหัวหน้านักบวชแล้วเราก็จะได้ศิลาลอยฟ้ามา ซึ่งเราจะใช้สามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้(คล้ายๆเรือเหาะ) จากนั้นไปที่ปราสาทแกรนเอสตาร์ทเข้าพบพระราชาเบิร์นแล้วไปที่บ้านด้านเมืองเอสตาร์ทเข้าไปพบผู้เฒ่า ออกจากปราสาทเอสตาร์ทไปที่แห่นบูชา ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของหมู่บ้านฮาเมเรีย คุยกับชายซึ่งอาศัยอยู่ที่นั่นแล้วเขาจะมอบแผ่นหินปริศนาให้เรามา1ชิ้น

วิหารแห่งโลกปิศาจ(魔空間の神殿)
ไปที่ซากโบราณสถาน เข้าจะพบว่าที่นี่ไม่มีผู้คนอยู่เลย ลงไปสำรวจบริเวณที่มีการขุดเจาะจะพบว่ามีทางลงด้านล่างจะพบคนงานนอนกันเกลื่อนกลาด ให้เราลงด้านล่างสุด(ลงหลุมไป) จะพบกับแท่นหินอีกอันหนึ่ง ให้เราประกอบแผ่นหินปริศนา ซึ่งจะพาพวกเราไปยังโลกปิศาจ เมื่อมาถึงให้สำรวจวิหารให้ทั่ว และเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด ด้านในสุดเราจะพบกับจอมมาร ออลโก้-เดมิร่า(オルゴ・デミーラ) ซึ่งเราจะต้องกับมันในร่างมนุษย์มารก่อน เมื่อมันเริ่มเสียท่าให้เรามันก็จะเปลี่ยนร่างมาสู้กับเราใหม่ เอาชนะมันให้ได้ เมื่อล้มมันได้แล้วให้พวกเราออกมาจากวิหารแล้วก็พวกเราก็จะกลับสู่โลกปัจจุบัน และจะมีทวีปใหม่เกิดขึ้น


------------ จบ Disc 1------------ 

วิหารลอยฟ้า(天上の神殿)
คุยกับคนที่นี่จากนั้นลงมาที่พื้นโลก ไปพบพระราชาเบิร์นที่ปราสาทแกรนเอสตาร์ทซึ่งเขาจะอยู่ในห้องอาหาร จากนั้นไปที่ปราสาทมาดีรัสพบกับองค์หญิงเครเต้ตามเธอไปที่มหาวิหารแห่งมาดีรัส ที่นี่จะมีการประกวดการเล่นดนตรีขึ้นและผู้ชนะก็คือชายหนุ่มที่ชื่อโยฮัน กลับไปปราสาทมาดีรัสอีกครั้ง เข้าไปพบเครเต้และคุยกับโยฮันเขาจะร่วมทางไปกับเรา ออกจากปราสาทเข้ามาที่เมืองมาดีรัส ไปที่บ้านใกล้ๆทางเข้าปราสาทจะพบกับอาจารย์ของโยฮัน ออกจากเมืองมาดีรัสแล้วไปที่แคมป์ของเผ่ายูวาลจากนั้นจึงไปที่ทะเลสาบศักดิ์สิทธิ์เข้าไปคุยกับชายที่ยืนอยู่บริเวณทางเข้าเขาจะพาเราไปพบกับหัวหน้าเผ่าคุยกับเขาเสร็จแล้วให้พวกเราไปพักผ่อน1คืน รุ่งเช้าหัวหน้าเผ่าก็จะมอบกระดิ่งพสุธา[大地の鈴]ให้เรามา ให้เราเข้าไปในถ้ำด้านบน เมื่อลงไปถึงด้านล่างสุด ให้เราใช้กระดิ่งพสุธาแล้วน้ำที่ท่วมวิหารก็จะลดลง ออกมาจากถ้ำมาพบกับหัวหน้าเผ่าแล้วก็จะการบวงสรวงเทพเจ้า หลังจากนั้นคริสตัลที่แท่นบูชาจะระเบิดขึ้น และจะมีทูตสวรรค์ลงมาพบพวกเรา แล้วเราจะถูกส่งมายังวิหารปริศนาให้กลับไปที่หมู่บ้านฟิชเบล หาข่าวสารจากชาวบ้านแล้วลงไปคุยกับกุ๊กในเรือ เมื่อขึ้นมาจะพบว่าที่หมู่บ้านจะมีงานเลี้ยงฉลองให้เราคุยกับทุกคน จากนั้นให้เราออกจากหมู่บ้านแต่เราจะพบโยฮันซึ่งจะมาร่วมงานเลี้ยงฉลองที่ทางเข้า ไปที่ปราสาทแกรนเอสตาร์ทไปพบพระราชาเบิร์น หลังจากนั้นก็จะมีงานเลี้ยงฉลองใหญ่ทั่วโลก

คริสตัลพาเลซ(クリスタルパレス)
...รุ่งเช้าตัวเอกจะตื่นขึ้นมาที่บ้านโดยแม่จะเข้ามาปลุก ลงมาคุยกับแม่แล้วเธอจะให้แซนวิช [アンチョビサンド] เรามา ให้เรานำไปให้พ่อที่เรือแล้วลงไปคุยกับลูกเรือด้านล่างจากนั้นพ่อของเราก็จะออกทะเลไป ออกจากหมู่บ้านไปที่ปราสาทแกรนเอสตาร์ทขึ้นไปคุยกับเลขาของพระราชาเบิร์นแล้วลงมาที่ห้องอาหารเพื่อพบพระราชาเบิร์น แล้วเขาจะพาเราไปที่คริสตัลพาเลซโดยกาโบและไอร่าจะร่วมเดินทางไปด้วย เมื่อมาถึงที่คริสตัลพาเลซพระราชาเบิร์นจะแยกตัวไป ให้เราคุยหาข่าวสารจกผู้คนที่นี่ให้ทั่วแล้วไปนอนพักผ่อน เมื่อเราตื่นขึ้นมาให้ขึ้นไปด้านบนปราสาทจะพบกับเมลวินและทหารจะเปิดทางให้เราขึ้นไปห้องชั้นบน ที่นี่เราจะพบผู้นำจากสถานที่ต่างๆมารวมตัวกันให้เข้าไปคุยกับทุกคน หลังจากนั้นทูตสวรรค์ก็จะปรากฎตัวออกมา เสร็จแล้วลงมาข้างล่างจะพบพระราชาเบิร์นเขาจะพาเรากลับไปที่ปราสาทแกรนเอสตาร์ท แต่ระหว่างทางบรรยากาศของโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลง สุดท้ายแล้วเราก็จะตกลงมายังที่ปราสาทแกรนเอสตาร์ท จากนั้นไปพบพระราชาเบิร์นแล้วกลับไปที่หมู่บ้านฟิชเบลไปหามารีเบลที่บ้าน แล้วเธอก็จะมาร่วมกลุ่มกับเราอีกครั้ง ออกจากหมู่บ้านแล้วไปที่ปราสาทปริศนาไปที่ห้องที่มีทางวาร์ปไปสถานที่ต่างๆ เข้าไปที่ทางวาร์ปอันไหนก็ได้ แล้วเกมจะตัดมาที่เมลวินซึ่งอยู่ที่ปราสาทคอสตาล

ปราสาทคอสตาล(コスタール)
คุยหาข่าวสารจากชาวเมืองให้ทั่ว ออกจากเมืองแล้วไปที่หอคอยทางเหนือของปราสาทเข้าไปคุยกับทหารยาม ออกจากหอคอยไปที่ถ้ำของชาวเผ่าโฮบิทลงไปจนชั้นที่คนแคระอาศัยอยู่ เข้าไปพบพระราชาแห่งคอสตาล(อยู่ห้องทางขวาของชั้นนี้) เมื่อคุยกับเขาเสร็จแล้ว ให้กลับไปที่หอคอยทางเหนือทหารยามจะเปิดทางให้เราเข้าไปด้านในได้แล้ว ให้ขึ้นชั้นบนสุดซึ่งจะมีคบเพลิงศักดิ์สิทธิ์แล้วเกมก็จะตัดกลับมาที่กลุ่มตัวเอก

หมู่บ้านเอนโกว(エンゴウの村)
ทางวาร์ปไปยังภูเขาจะใช้งานได้แล้ว ให้เราเดินทางไปและลงจากภูเขาไปที่หมู่บ้านเอนโกว พูดคุยหาข่าวสารจากชาวบ้านแล้วไปที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านเพื่อพบยายเฒ่าพามิร่า แล้วเธอจะร่วใเดินทางไปกับเราด้วย ให้กลับไปที่ร้านของเธอเพื่อพบกับอิลม่า จากนั้นจึงเดินทางไปยังภูเขาไฟลงไปชั้นล่างสุดเราจะพบว่าจะมีทางไปต่อ เดินทางต่อไปสักพัก อิลม่าจะนำกุญแจาแห่งความร้อน[しゃくねつのカギ]และน้ำเดือด[もえる水] มามอบให้เราเดินเข้าไปข้างในต่อจะพบบ่อลาวาให้ใช้น้ำเดือดที่นี่ แล้วภูติอัคคีจะปรากฎตัวออกมา และจำทำการทดสอบเราให้เราเอาชนะมันให้ได้ เมื่อล้มมันได้แล้วเราก็จะได้เครื่องรางแห่งอัคคี[炎のアミュレット]มา จากนั้นจึงพายายเฒ่าพามิร่าไปส่งที่หมู่บ้านเอนโกวและหาข่าวสารจากชาวบ้านก่อนกลับให้ไปคุยกับยายเฒ่าพามิร่าที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านอีกครั้ง จากนั้นจึงกลับไปที่ภูเขาไฟเพื่อวาร์ปกลับไปยังวิหารปริศนา กลับไปที่หมู่บ้านฟิชเบลไปคุยกับแม่เราที่ท่าเรือแล้วคุยกับอามิทและลงไปคุยกับลูกเรือภายในท้องเรือ เมื่อขึ้นมาข้างบนเรือก็ออกจากหมู่บ้าน เดินทางมาสักพักเราก็จะพบกับเรือ มาลเดอดรากูน(マール・デ・ドラゴーン) แล้วพวกเราก็จะแอบขึ้นเรือแต่ว่าไม่สำเร็จและจะสลบไป เมื่อฟื้นขึ้นจะพบว่าเราได้อยู่ในเรือมาลเดอดรากูนเรียบร้อยแล้ว และจะมีลูกเรือพาเราไปพบกับ แจคอาย แล้วเขาจะขอยืมดาบมังกรวารีจากเราเพื่อปลดผนึกทางวาร์ปที่วิหารปริศนาอีก2แห่ง จากนั้นให้สำรวจ+หาข่าวสารจากลูกเรือให้ทั่ว ไปที่บริเวณกราบเรือคุยกับลูกเรือเราจะสามารถลงจากเรือได้ เราจะมาถึงหน้าวิหารดาม่า ลงมาหาข่าวสารจากคนในวิหาร แล้วกลับไปที่เรือเพื่อเดินทางกลับไปยังหมู่บ้านฟิชเบล จากนั้นจึงเดินทางไปยังวิหารปริศนา

ดินแดนทะเลทราย 
ที่วิหารปริศนาจะมีทางวาร์ป2จุด ที่สามารถใช้งานได้คือ สีเหลืองและสีเขียว ซึ่งจะไปที่ไหนก่อนก็ได้ ถ้าเข้าไปทางวาร์ปสีเหลือง เราจะวาร์ปไปโอเอซิสกลางทะเลทราย ออกจากที่ไปยังปราสาทแห่งทะเลทราย เข้าไปพบกับราชินีจากนั้นตึงไปยังหมู่บ้านทะเลทราย ไปที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านจะพบกับชายคนหนึ่งชื่อ ซาอีด เข้าไปคุยกับผู้ใหญ่บ้านแล้วออกไปพบซาอีดที่บ้านทางด้านบนของหมู่บ้านแล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย ไปที่ไหยักษ์กลางหมู่บ้านจะพบชายชราคนหนึ่งคุยกับเขาแล้วเขาจะเดินออกมาจากไห ให้เราตามเขาไปที่โอเอซิส เข้าไปคุยกับเขาแล้วเขาจะวาดรูปอะไรบางอย่างให้เราดู ให้เรากลับไปที่ปราสาทแห่งทะเลทรายเข้าไปพบกับราชินี จากนั้นลงไปที่ชั้นล่างสุดของปราสาท เราจะพบกับชาย3คน คุยกันสักพักจะมีมอนสเตอร์ลอบเข้ามา ให้เราไล่มันไปให้หมด แล้วพวกเขาก็จะมอบกุญแจแห่งราชวงศ์[王家のカギ]ให้เรามา ขึ้นไปพบราชินีแล้วกลับไปที่ไหยักษ์ที่หมู่บ้านทะเลทราย จะพบทางวาร์ปไปยังวิหารแห่งพสุธา(สฟิงค์) เข้าไปคุยกับผู้หญิงที่ยืนขวางทางอยู่บริเวณบันได แล้วเธิจะเปิดทางลงไปใต้ดินลงไปจะพบทางน้ำให้เาล่องแพไปเรื่อยๆ ก็จะพบปิระมิดกลับหัวเข้าไปข้างในจะพบห้องๆนึงซึ่งจะมีโลงศพอยู่ ให้เราปิดโลงทั้งหมดในห้องแล้วจะพบ อัญมณีแห่งการมองเห็น[まなざしの宝石] เข้าไปข้างในจะพบผนังซึ่งมีรูปหน้าปิศาจให้เรายืนอยู่ข้างหน้ารูปปิศาจสักพักประตูก็จะเปิดออกและข้างในจะพบอัญมณีแห่งรูจ[ルージュの宝石] ลงไปข้างล่างจะพบอัญมณีแห่งโนซ[ノーズの宝石]และอัญมณีฮาร์ท[ハート型の宝石] สำหรับอัญมณีฮาร์ทให้เราลองใช้ดูจะพบว่าที่จริงแล้วมันคืออัญมณีเบียส[ピアスの宝石] เมื่อได้ครบแล้วให้กลับไปพบกับชายชราที่โอเอซิส แล้วเขาจะทำพิธีกรรมเพื่อเรียกภูติแห่งพสุธาออกมา แล้วเราก็จะได้เครื่องรางแห่งพสุธา[土のアミュレット]มา แล้วจึงวาร์ปกลับไปที่วิหารปริศนา

หมู่บ้านสายลมศักดิ์สิทธิ์(聖風の谷)
วาร์ปไปหมู่บ้านสายลมศักดิ์สิทธิ์ โดยผ่านจุดวาร์ปสีเขียว เราจะออกมาที่วิหารของเผ่ารีฟา ออกจากที่นี่ไปที่หมู่บ้านสายลมศักดิ์สิทธิ์ ที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านเราจะพบว่าชาวบ้านกำลังมาชุมนุมกันที่หน้าบ้าน ให้เราเข้าไปข้างในพบกับเซฟาน่า แล้วเธอจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย ออกจากหมู่บ้านไปทางตะวันออกเฉียงใต้ก็จะพบกับหอคอยแห่งลม(風の塔) ขึ้นไปชั้นบนสุดเราจะสามารถไปยังหมู่บ้านโบราณ(始祖たちの村)ได้ เมื่อมาถึงให้ไปพบผู้ใหญ่บ้านจะพบว่าบ้านของเขาสกปรกมากให้เราช่วยเก็บขยะลงถังแล้วไปคุยกับเขาใหม่ แล้วเขาจะมอบกุญแจของวิหารที่ถูกผนึก[封印のほこらのカギ] ให้เราออไปยังวิหารซึ่งจะอยู่ด้านหลังของบ้านผู้ใหญ่บ้าน แต่เขาจะตามมามอบลูกแก้วแห่งสายลม[聖風の光球]ให้กับเรา ไปที่วิหารเราจะถูกส่งไปยังเขาวงกตแห่งสายลม ที่นี่ค่อนข้างจะวกวนให้สังเกตตำแหน่งที่เราเดินให้ดีก็จะผ่านได้ไม่ยาก ข้าวในสุดเราจะกล่องสมบัติเปล่าๆใบหนึ่งแล้วจะสู้กับ เนลกัล(ネンガル) เมื่อล้มมันได้แล้วเราจะได้สื้อคลุมแห่งสายลม[風のローブ]มา และจะมีทางวาร์ปกลับมาที่หมู่บ้านโบราณได้ เข้าไปหาผู้ใหญ่บ้านอีกครั้งจะพบว่าบ้านของเขาสกปรกอีกแล้ว ให้เราช่วยเก็บขยะลงถังแล้วจึงไปคุยกับเขา เขาก็จะมอบหมวกแห่งสายลม[風のぼうし]ให้เรา จากนั้นให้ไปจุดที่เราวาร์ปมาถึงแล้วใช้ลูกแก้วสายลมแล้วเราจะสามารถกลับไปที่หอคอยแห่งสายลมได้ กลับไปที่โบสถ์แห่งเผ่ารีฟา ไปที่รูปปั้นของเทพธิดาแล้วใช้เสื้อคลุมแห่งสายลม ภูติแห่งวายุจะออกมาพบเราและจะมอบเครื่องรางแห่งวายุ[風のアミュレット]ให้กับเรา จากนั้นเราจึงวาร์ปกลับมาที่วิหารปริศนา และกลับไปที่เรือ มาลเดอดรากูน เข้าไปพบแจ็คแล้วเขาจะเรียกภูติแห่งวารีออกมาและเราจะได้เครื่องรางแห่งวารี[水のアミュレット]มา หลังจากนั้นภูติทั้ง4จะเข้าไปเผยร่างที่แท้จริงของทูติสวรรค์ ซึ่งจริงจริงๆแล้วมันก็คือ ออลโก้ เดมิร่า นั่นเอง แล้วมารีเบลจะแยกตัวไป เมลวินจะกลับมาร่วมทางเหมือนเดิม(ถ้าไปคุยมารีเบลที่บ้านของเธอจะสามารถเปลี่ยนเพื่อนร่วมเดินทางได้) จากนั้นเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด ในการบุกเข้าปราสาทดาร์คพาเลซ 

1 Response to "[PS1]บทสรุป Dragon Quest VII"

  1. Waldelsubcgo2001 Brenda Alvarez https://www.abernadette.com/profile/raenahleaderleader/profile
    tisodospgras

แสดงความคิดเห็น

powered by Blogger | WordPress by Newwpthemes | Converted by BloggerTheme